‘ประยุทธ์’ ถก CEO ‘แอสตร้าฯ’ ปรับแผนยัน ส่งมอบวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดสในปีนี้

‘ประยุทธ์’ ถก CEO ‘แอสตร้าฯ’ ปรับแผนยัน ส่งมอบวัคซีนให้ไทยครบ 61 ล้านโดสในปีนี้

"นายกฯ" หารือ CEO "แอสตร้าเซนเนก้า" ยัน ส่งมอบครบ 61 ล้านโดสในปีนี้ สั่งซื้อเพิ่มอีก 60 ล้านโดสปี 65 เผย พัฒนาวัคซีนสูตรใหม่ รับมือเชื้อกลายพันธ์ุ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมทางไกลร่วมกับนายปาสคาล โซริออต (Mr.Pascal Claude Roland Soriot) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด หารือกรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 ในภาวะที่มีแพร่ระบาดจากไวรัสกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว โดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันจะเร่งส่งมอบวัคซีน ที่เหลือให้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคม 2564 อย่างแน่นอน และ จะช่วยให้จำนวนยอดการจัดหาวัคซีนทุกประเภทในสิ้นปีนี้รวมกันเกินกว่า 120 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรกว่า 60 ล้านคน ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่ตั้งเป้าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดส สำหรับประชากร 50 ล้านคน ถือเป็นข่าวดีต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่เร็วขึ้น ลดภาระระบบสาธารณสุขไทย ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เร็วขึ้นอีกด้วย

162971323036

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า  นายกรัฐมนตรีและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด ยังได้หารือในการเตรียมป้องกันโควิด-19 ในปีหน้า ที่อาจมีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้น  ซึ่งบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า อยู่ระหว่างการพัฒนาวัคชีนโควิด-19 สูตรใหม่เพิ่มประสิทธิภาพ ให้สามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น

โดยไทยยังมีสิทธิ์เลือกวัคชีนสูตรใหม่นี้ เพื่อรับมือวิวัฒนาการของไวรัสได้ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้รัฐบาลไทยยังมีแผนสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มอีก 60 ล้านโดส สำหรับปี 2565 ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสรุปได้ภายในเดือน กันยายน 2564 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามแผนการส่งมอบวัคซีนเดิมของแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งให้ไทยจำนวน 41.7 ล้านโดส ในปีนี้ 

ขณะที่ทางแอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยด้วยว่า ในระหว่างการประชุม นายปาสคาลและนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือถึงเป้าหมายในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีการพูดคุยกันถึงการเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อให้สามารถส่งมอบวัคซีนจำนวน 61 ล้านโดส ให้แก่ประเทศไทยได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยแอสตร้าเซนเนก้ายังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับปี 2565 ให้กับประเทศไทย ซึ่งรวมถึงวัคซีนรุ่นใหม่ของแอสตร้าเซนเนก้าอย่าง AZD2816 ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาอีกด้วย

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า (ChAdOx1-S [Recombinant]) เดิมเรียกAZD1222 ถูกคิดค้นและพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและบริษัท วัคซีเทค ซึ่งก่อตั้งโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยการนำส่วนของสารพันธุกรรมที่ใช้ในการถอดรหัสการสร้างหนามโปรตีนผิวเซลล์ของไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ใส่ในโครงของอะดีโนไวรัสซึ่งก่อให้เกิดโรคไข้หวัดทั่วไปในลิงชิมแปนซีที่ถูกทำให้อ่อนแรงลงและไม่สามารถแบ่งตัวได้ โดยหลังจากฉีดวัคซีนเซลส์ในร่างกายมนุษย์จะตอบสนองโดยการสร้างโปรตีนที่มีลักษณะเดียวกันกับหนามโปรตีนผิวเซลล์ของไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในกรณีที่ได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายในภายหลัง