เดือด!สังเวย7ศพเหตุยิงต่อสู้สนามบินคาบูล

เดือด!สังเวย7ศพเหตุยิงต่อสู้สนามบินคาบูล

สังเวย7ศพเหตุยิงต่อสู้ที่สนามบินคาบูล อัฟกานิสถานระหว่างกองกำลังไม่ทราบฝ่ายกับทหารตะวันตก

กองทัพเยอรมนีเปิดเผยว่า เกิดเหตุยิงต่อสู้กันระหว่างกลุ่มกองกำลังไม่ทราบฝ่าย, กองกำลังรักษาความปลอดภัยของชาติตะวันตก และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอัฟกานิสถาน ที่ประตูทิศเหนือของสนามบินกรุงคาบูลในวันนี้ ขณะที่มีชาวอัฟกานิสถานและชาวต่างชาติหลายพันคนอยู่ในสนามบินเพื่อพยายามหนีจากการปกครองของกลุ่มตาลีบัน

กองทัพเยอรมนีทวีตข้อความว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิต 7 ราย และอีก 3 รายได้รับบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้ซึ่งมีกองกำลังของสหรัฐและเยอรมนีเกี่ยวข้องด้วย โดยไม่ได้ระบุว่าชาวอัฟกานิสถานที่เสียชีวิตเป็นหนึ่งในนักรบของกลุ่มตาลีบันที่ถูกส่งมารักษาความปลอดภัยสนามบินหรือไม่

สนามบินกรุงคาบูลตกอยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 ส.ค. ขณะกองทัพสหรัฐและนานาชาติพยายามอพยพพลเมืองของตนเอง รวมถึงชาวอัฟกานิสถานที่อ่อนแอออกจากประเทศ

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นักรบของกลุ่มตาลีบันไล่ให้ฝูงชนกลับไปยังสนามบิน ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 วันหลังจากที่มีชาวอัฟกานิสถาน 7 รายเสียชีวิตในเหตุเหยียบกันตาย เนื่องจากกองกำลังต่างชาติใกล้ที่จะถอนทหารออกจากประเทศ

เจ้าหน้าที่ตาลีบันระบุว่า กองกำลังต่างชาติในอัฟกานิสถานยังไม่ได้ขยายเส้นตายที่จะออกจากอัฟกานิสถานที่กำหนดไว้วันที่ 31 ส.ค. หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า กองทัพสหรัฐอาจจะอยู่นานกว่าเดิมเพื่อจัดการการอพยพที่ "ยากลำบากและเจ็บปวด"

กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานได้เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานหลังจากสงครามที่กินเวลากว่า 20 ปี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อโค่นกลุ่มตาลีบันและกลุ่มอัล-กอดิอะห์ หลังเหตุโจมตี 9/11