สอบกราวรูด! คลี่ปม 'ผกก.' พื้นที่นครสวรรค์ คดีรีดเงิน 2 ล้าน คลุมถุงดำเหยื่อดับ

เร่งหาความจริง! สอบกราวรูด คลี่ปม พ.ต.อ. ระดับ "ผกก." พื้นที่นครสวรรค์ คดีรีดเงิน 2 ล้าน คลุมถุงดำเหยื่อดับ

จากกรณีมีรายงานข่าว นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายชื่อดังและเจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ได้โพสต์ข้อความถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้บังคับการจังหวัดนครสวรรค์ และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเรื่องการร้องเรียนถึงนายตำรวจยศระดับ ผกก. ของโรงพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เรียกรับผลประโยชน์จากผัว-เมีย ผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ โดยมีการเรียกรับสินบนจากผู้ต้องหาเป็นเงินจำนวน 2 ล้านบาท แต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอม เพราะจ่ายได้แค่ 1 ล้านเท่านั้น จึงถูก ผกก.คนดังกล่าว ใช้ถุงดำคลุมหัวจนเป็นเหตุให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด

ซึ่งภายหลังเกิดเหตุ ผกก.ก็ได้มีการบังคับให้ลูกน้องทำสำนวนในเชิงผู้ตายเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ พร้อมกับปิดปากผู้ต้องหาอีกราย ที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นแฟนของผู้ตาย ด้วยการปล่อยตัวโดยไม่ต้องรับผิด

โดยมีรายงานว่า ผู้ต้องหายาเสพติดที่เสียชีวิตรายนี้คือนายจิระพงศ์ อายุ 24 ปี เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 มีคำสั่งเด้ง พ.ต.อ. ไปประจำภาค 6 แล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาวันนี้ พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ พ.ต.อ.สมชาย จันทร์คง รอง ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ หัวหน้าคณะสืบสวนข้อเท็จจริง เรียกประชุมคณะทำงานระดับรองผู้บังคับการ ผู้กำกับการ สารวัตร เพื่อกำหนดแนวทางการสอบสวนข้อเท็จจริงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ซึ่งได้เรียกพนักงานสอบสวน เจ้าของสำนวนมาตรวจสอบเบื้องต้น

พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นได้รับคำสั่งตรงจาก ผบ.ตร. กำชับให้สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีสำคัญประชาชนให้ความสนใจ ผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นนายตำรวจด้วย

วันนี้จเรตำรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาร่วมประชุมกับคณะทำงานในจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อนำเอาหลักฐาน สำนวนการสอบสวน มาคลี่เพื่อจะวางแนวทางการสอบสวนหาข้อเท็จจริง

เบื้องต้น ยอมรับว่าตนยังไม่ได้ดูสำนวนการสอบสวนเดิมในคดีนี้ ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดในสำนวนการสอบสวนได้ จึงมอบหมายให้ พ.ต.อ.สมชาย จันทร์คง รอง ผบก.ภ.นครสวรรค์ วางกรอบการสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้แบ่งชุดทำงานออกเป็นสองชุด คณะทำงานตำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยคณะของจเรตำรวจ จะเดินทางไปยัง สภ.ตาคลี เพื่อสอบปากคำพ่อของผู้เสียชีวิต และเดินทางไปยัง สภ.หางน้ำสาคร เพื่อสอบปากคำแม่ และภรรยาของผู้เสียชีวิต

ผบก.ภ.นครสวรรค์ กล่าวต่อว่า คณะทำงานของตำรวจภูธรนครสวรรค์ นำโดยรอง ผบก.ภ.นครสวรรค์ จะเรียกผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมลูกน้องชุดจับกุมจำนวน 10 นาย เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงว่าวันเกิดเหตุ มีการจับกุมผู้เสียชีวิตจริงหรือไม่ อย่างไร พนักงานสอบสวนที่ชันสูตรศพเป็นไคร สำนวนการสอบสวนระบุอย่างไร รวมทั้งจะเรียกเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลการผลิกศพ จากโรงพยาบาลปลิ๊นปากน้ำโพ เจ้าหน้าที่ผลิกศพจากโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ และผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนทั้งหมด

“เมื่อคณะทำงานทั้งสองชุดสอบสวนรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย จะได้ประชุมเพื่อตรวจสอบรายละเอียดหลักฐานทั้งหมด เพื่อวางแนวทางการสอบสวนให้ครบทุกประเด็น ว่าจะต้องสอบอะไรเพิ่มเติม ตรวจที่เกิดเหตุ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าภายในสิ้นเดือนนี้น่าจะได้ข้อสรุปรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ พรหมทา รอง ผบก.ภ.นครสวรรค์ไปรักษาการ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์แล้ว ”ผบก.ภ.นครสวรรค์ กล่าว