'เอฟดีเอ' เตรียมไฟเขียว 'ไฟเซอร์' ใช้ทั่วไป แทน 'ฉุกเฉิน' ลุ้น 23 ส.ค.นี้

'เอฟดีเอ' เตรียมไฟเขียว 'ไฟเซอร์' ใช้ทั่วไป แทน 'ฉุกเฉิน' ลุ้น 23 ส.ค.นี้

สื่อดังในสหรัฐตีข่าว อ้างแหล่งข่าววงในว่าเอฟดีเอเตรียมไฟเขียวใช้ไฟเซอร์เต็มรูปแบบ23ส.ค.นี้ ใช้เป็นการทั่วไปแทน ‘ฉุกเฉิน’ ในปัจจุบัน

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี รอยเตอร์ และสื่อชั้นนำอื่นๆในสหรัฐ รายงานว่าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ(เอฟดีเอ) เตรียมอนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีน รับมือไวรัสสายพันธุ์เดลตา

เว็บไซต์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เอฟดีเอ กำลังผลักดันให้มีการรับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทค ในวันจันทร์นี้ โดยเป็นการอนุมัติการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ และถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรองวัคซีน หลังจากก่อนหน้านี้ เอฟดีเออนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบในสัปดาห์หน้าถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ในช่วงต้นเดือน ก.ย. และจะเป็นการเปิดทางให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเริ่มใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการตั้งเงื่อนไขให้พนักงานต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ การอนุมัติวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ ยังอาจช่วยให้ชาวอเมริกันบางส่วนที่ยังลังเล และไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนหันมาฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น หลังจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้หลายรัฐที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนเตียงรักษาผู้ป่วย