เกรทวอลล์ ซื้อโรงงาน เดมเลอร์

เกรทวอลล์ ซื้อโรงงาน เดมเลอร์

เกรทวอลล์ เปิดเกมรุกตลาดโลก ลุยซื้อโรงงาน เดมเลอร์ เอจี (Daimler AG) ในบราซิล ใช้เป็นฐานรองรับตลาดอเมริกาใต้ สานฝันปี 68 ยอดขายทั่วโลก 4 ล้านคัน

เกรท วอลล์ (GWM) ผู้ผลิตรถรายใหญ่จากจีน ที่คนไทยรู้จักกันมากขึ้น หลังกำเงินกว่า 10,000 ล้านบาท เข้ามาลงทุนสร้างฐานการผลิตในไทย ด้วยการซื้อโรงงานต่อจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) หรือจีเอ็ม และ เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) ที่ถอนการผลิต และการทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ เหลือไว้แต่งานบริการเพื่อดูแลลูกค้าเท่านั้น

การเข้ามาลงทุนในไทย เป็นหนึ่งในแผนการขยายตลาดโลกของเกรทวอลล์ ที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่สร้างหลักปักฐาน สร้างความแข็งแกร่งให้ตลาดในประเทศเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้ไป เราคงได้เห็นข่าวคราวการเปิดเกมรุกของค่ายกำแพงเมืองจีนอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด GWM เดินหน้ารุกตลาดอเมริกาใต้ ด้วยการเซ็นสัญญากับ เดมเลอร์ เอจี (Daimler AG) ซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ Daimler ในเมืองอิราเซมาโปลิส ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยสัญญานี้  Daimler จะโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาคาร เครื่องจักร ทรัพย์สินต่างๆ ยกเว้นบุคลากร ให้แก่ GWM โดยคาดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

GWM ระบุว่า หลังจากเข้าถือครองโรงงานแล้ว ก็จะเดินหน้ายกระดับโรงงาน โดยการนำแนวคิดการผลิตขั้นสูง การควบคุมคุณภาพ สิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดการข้อมูลที่สอดคล้องกับมาตรฐานการผลิตระดับโลกมาใช้ เป้าหมายของโรงงานนี้ จะเป็นฐานการผลิตรองรับตลาดบราซิล รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอเมริกาใต้

ในด้านการจ้างงาน GWM ระบุว่า โรงงานแห่งนี้จะสร้างงานเกือบ 2,000 ตำแหน่ง

162963469414

ทั้งนี้ที่ผ่านมา อเมริกาใต้ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญของ GWM โดยยักษ์ใหญ่ของจีนเริ่มต้นเข้าสู่ภูมิภาคนี้ ที่ประเทศชิลีเป็นแห่งแรกช่วงต้นปี 2550 และสามารถสร้างตลาดได้น่าพอใจ สำหรับการทำตลาดรถปิกอัพ และ เอสยูวี ฮาวาล ( HAVAL SUV)

สำหรับบราซิล GWM มองว่า โดดเด่นว่าทุกประเทศในอเมริกาใต้ ในด้านความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ขนาดพื้นที่ และจำนวนประชากร และยังเป็น 1 ใน 7 ตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

GWM ยังกำหนดให้บราซิลเป็นตลาดที่สำคัญต่อกลยุทธ์การยกระดับการดำเนินงานในอเมริกาใต้ โดยบริษัทมีแผนที่จะศึกษาความชอบของผู้บริโภคในท้องถิ่นและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดยานยนต์ของประเทศ เพื่อรองรับการพัฒนาตลาด

 

ในภาพรวมธุรกิจ GWM ระบุว่า แม้ที่ผ่านมา ทั่วโลกจะเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง แต่บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น

โดยช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาของ ปี 2564  ยอดขายต่างประเทศของ GWM เพิ่มขึ้น 176.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้บริษัทกล้าที่จะเดินแผนลงทุนต่อเนื่อง และในอนาคต ก็จะยังคงขยายงานไปทั่วโลก เพื่อสานเป้าหมายที่ท้าทาย คือ การสร้างยอดขายรถยนต์ให้ได้ 4 ล้านคันภายในปี 256

ปัจจุบัน GWM มีโรงงานครอบคลุมจีน รัสเซีย ไทย อินเดีย บราซิล มีเครือข่ายการขาย 500 แห่งทั่วโลก