‘ไต้หวัน’ ชี้ ‘จีน’ ต้องการเลียนแบบ ‘กลุ่มตาลีบัน’

‘ไต้หวัน’ ชี้ ‘จีน’ ต้องการเลียนแบบ ‘กลุ่มตาลีบัน’

รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวในวันนี้ จีนต้องการเลียนแบบกลุ่มตาลีบัน เนื่องจากเกาะไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งอ้างมีอธิปไตยเหนือดินแดน ไม่ต้องการอยู่ภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์ หรืออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

สำนักข่าวเดอะอีโคโนมิค ไทม์ส รายงานว่า การล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่สหรัฐให้การหนุนหลัง ได้จุดชนวนให้เกิดการโต้เถียงในไต้หวันอย่างดุเดือดว่า พวกเขาจะประสบชะตากรรมเดียวกัน จากการรุกรานของจีนหรือไม่ ขณะที่สื่อของทางการจีนกล่าวว่า ชะตากรรมของประชาชนในกรุงคาบูล แสดงให้เห็นว่า ไต้หวันไม่สามารถไว้วางใจรัฐบาลวอชิงตันได้

โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน ทวีตข้อความถึงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้หยุดจีน กระทำกดดันเกาะไต้หวัน พร้อมกันนี้ ยังแสดงความขอบคุณต่อสหรัฐที่รักษาความปรารถนาดี และผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนไต้หวัน

จีนใฝ่ฝันจะเลียนแบบกลุ่มตาลีบัน แต่ขอพูดตรงๆ เรามีเจตจำนงและวิธีการปกป้องตนเอง” อู๋กล่าวเสริม โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม 

จีนพยายามสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มตาลีบัน แม้กังวลจะเกิดผลกระทบในสิ่งที่รัฐบาลปักกิ่ง มองว่า เป็นกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงที่เคลื่อนไหวในซินเจียง

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ไต้หวันพูดบ่นถึงแรงกดดันทางการทูต และการทหารของจีน รวมถึงการซ้อมรบทางอากาศ และกองทัพเรือหลายครั้งใกล้เกาะไต้หวัน ซึ่งสร้างความกังวลต่อสหรัฐ และชาติตะวันตก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจนัก ที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน แม้ว่าจะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ ระหว่างวอชิงตันกับไทเป แต่ก็เห็นสหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวันอยู่เป็นประจำ