มารู้จัก! วัคซีนโควิด 'ไซคอฟ-ดี' ต้านไวรัสกลายพันธุ์ได้

มารู้จัก! วัคซีนโควิด 'ไซคอฟ-ดี' ต้านไวรัสกลายพันธุ์ได้

"อินเดีย" ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 "ไซคอฟ-ดี" และอนุมัติใช้ฉุกเฉิน หลังพบประสิทธิภาพต้านไวรัสกลายพันธุ์ได้ดี

องค์การควบคุมยาแห่งอินเดีย (DCGI) อนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ชื่อ ไซคอฟ-ดี (ZyCoV-D) ชนิด 3 โดส ของไซดัส คาดิลา บริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติอินเดีย แล้ว ในวานนี้ (20 ส.ค.) 

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลางของอินเดียแถลงว่า DCGI ได้อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินวัคซีนไซคอฟ-ดี ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไซดัส คาดิลา ที่พัฒนาจากดีเอ็นเอตัวแรกของโลก โดยจะใช้ฉีดให้กลุ่มผู้ใหญ่และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

วัคซีนไซคอฟ-ดี ถูกพัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับสำนักเทคโนโลยีชีวภาพ และดำเนินการโดยสภาความช่วยเหลือเพื่อการวิจัยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯอินเดีย ระบุว่า เมื่อฉีดวัคซีนชนิด 3 โดสนี้เข้าสู่ร่างกาย จะมีการผลิตโปรตีนหนามของเชื้อไวรัส และการกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคโควิด-19 และกำจัดเชื้อไวรัส โดยใช้เทคโนโลยี “พลาสมิดดีเอ็นเอ”  (plasmid DNA) ของวัคซีนตัวนี้ และพบว่า สามารถต่อต้านเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ และสายพันธุ์ที่อุบัติขึ้นแล้วได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในอาสาสมัครกว่า 28,000 คน พบว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพขั้นต้นอยู่ในระดับสูง หรือราว 66.6% ในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีผลตรวจโรคแบบเรียลไทม์พีซีอาร์ (RT-PCR) เป็นบวก