'ทะลุฟ้า'ร้องยูเอ็นสอบรัฐใช้อำนาจขังนักโทษทางการเมืองไม่เป็นธรรม

'ทะลุฟ้า'ร้องยูเอ็นสอบรัฐใช้อำนาจขังนักโทษทางการเมืองไม่เป็นธรรม

'ทะลุฟ้า'ร้องยูเอ็นสอบรัฐใช้อำนาจขังนักโทษทางการเมืองไม่เป็นธรรม ชี้จำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน ย้ำเดินหน้าชุมนุมต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (หรือยูเอ็น) เพื่อเรียกร้องไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ให้ตรวจสอบและคัดค้านการจับกุมที่ไม่ชอบธรรมและกระบวนการยุติธรรมโดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า "ยื่นหนังสือทะลุโลก เปิดโปงทรราชให้ต่างชาติได้รับรู้" โดยได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในการแต่งกายด้วยชุดนักโทษ มีสัญลักษณ์โซ่ตรวน และมีป้ายข้อความขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยืนหยุดขัง เป็นเวลา 1ชั่วโมง12นาทีพร้อมกับการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มและวัตถุประสงค์ของการมาทำกิจกรรม

โดยนายทรงพล สิทธิรักษ์ โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า บอกว่า ทางกลุ่มได้ยืนหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม และเนื้อหาข้อเรียกร้องคือ เรียกร้องให้สหประชาชาติและประชาคมโลกตรวจสอบและคัดค้านการใช้อำนาจในกระบวนการของรัฐบาลไทย ในการจำกัดสิทธิ การคุมขังนักโทษทางการเมืองอย่างไม่เป็นธรรม เพราะตั้งแต่กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาจัดกิจกรรมขับไล่พลเอกประยุทธ์ ก็ถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดคืออย่างนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ก็ถูกคุมขังและถูกถอยประกัน ซึ่งไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข และคดีก็ยังไม่มีการพิพากษาว่ามีความผิด และการฝากขังในช่วงสถานการณ์โควิด อย่างนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า แเละ นายสิริชัย นาถึง หรือนิว ถูกจับกุมคุมขัง เเละติดโควิดในเรือนจำ จึงอยากให้ทั่วโลกจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

"อยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกมาชี้แจงการใช้กระบวนการยุติธรรม ที่ทางกลุ่มมองว่า ไม่เป็นธรรม จากการถูกถอนประกัน ในคดีทางการเมือง รวมถึงก็ขอให้คัดค้านการฝากขัง และปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมออกมา"

ส่วนกรณีการชุมนุมของกลุ่มมวลชนอิสระบริเวณเเยกดินเเดง นายทรงพล ระบุว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้ายังยืนยันจุดยืนเดิม คือการชุมนุมอย่างสงบเเละสันติ เเต่ถ้ามวลชนบางส่วนที่อยู่บริเวณดินเเดง เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนเเรง เเละไม่ใช้เเก๊สน้ำตา ไม่มีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน ก็จะไม่มีความรุนเเรง เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ของการออกมาชุมนุม ของพลเมือง ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน

พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้า ยังมีเเนวทางจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งวันพรุ่งนี้ เเละนับจากนี้ ส่วนรูปเเบบเเละประเด็นการเคลื่อนไหว จะปรับเปลี่ยนไปกลยุทธการชุมนุม

ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงกับ ยูเอ็น อย่างสะพานมัฆวาน เจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทรนเนอร์ และลาดหนามหีบเพลงมาปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้รถเคลื่อนผ่านไปถนนราชดำเนอนนอก ช่วงของทำเนียบรัฐบาล รวมถึงหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ก็มีการนำลวดหนามมาวางปิดกั้นด้วยเช่นกัน