ไอเดียใหม่! จาก 'เครื่องปั๊มยาบ้า' สู่เครื่องจักรผลิต 'ฟ้าทะลายโจร' อัดเม็ด

ไอเดียใหม่! จาก 'เครื่องปั๊มยาบ้า' สู่เครื่องจักรผลิต 'ฟ้าทะลายโจร' อัดเม็ด

รมว.ยุติธรรม ตรวจการทดลองการผลิต "ฟ้าทะลายโจร" อัดเม็ด หลังให้องค์การเภสัชกรรมซ่อม "เครื่องปั๊มยาบ้า" พร้อมกินโชว์ ยันสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐาน ล้าง - เปลี่ยนหัวตอกอย่างดี ให้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลการผลิต เผยภาคเอกชนสนใจเยอะพร้อมช่วยบริจาคผง

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 ที่ สำนักงาน ป.ป.ส. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการทดลองทดสอบการผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้าที่ยึดมาจากผู้ผลิต

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ป.ป.ส. กำลังจะผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด กำกับดูแลโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์มาช่วยให้คำแนะนำต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย โดยในส่วนของฟ้าทะลายโจรผง ครั้งนี้ได้ บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด บริจาคฟ้าทะลายโจร 600 กิโลกรัม ซึ่งจะผลิตได้ถึง 1.5 ล้านเม็ด

"การดำเนินการวันนี้เป็นการเริ่มทดลองหลังเราซ่อมเครื่องจักรได้ หลังจากที่ช่างจากองค์กรเภสัชกรรมมาซ่อมให้และเปลี่ยนหัวตอกใหม่ โดยเครื่องนี้เป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ ซึ่งเรายึดมาได้จากลุ่มผู้ค้ายา โดยกลุ่มผู้ค้าได้นำไปแปลงหัวตอก เราจึงนำมาซ่อม ทำความสะอาดและเปลี่ยนไปเป็นหัวตอกเดิมสำหรับผลิตยา" นายสมศักดิ์ กล่าว

162953087225

ส่วนที่มีคนกังวลถึงความสะอาดเพราะเคยผลิตยาบ้ามาก่อนนั้น นายสมศักดิ์ เผยว่า ไม่ต้องห่วง เนื่องจากทำความสะอาดล้างทุกซอกทุกมุมอย่างดี และที่ตรงหัวตอกก็ได้ถอดทิ้งไปทั้งหมด และมีการตรวจจากองค์การเภสัชกรรม ขอสบายใจได้

162953088555

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อผลิตในการใช้ผู้ต้องขังในเรือนจำแล้ว หากมีเหลือ จะแจกจ่ายได้ตามกฎระเบียบของกฎหมาย

ส่วนเรื่องของวัตถุดิบ นอกจากทุกเรือนจำจะปลูกแล้ว ทาง ป.ป.ส. มีงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน มี 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศ เป็นหมู่บ้านพัฒนา ได้หาอาสาสมัครประมาณ 1,000 หมู่บ้าน และเตรียมเงินเพื่อสนับสนุนต้นกล้า 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000  ต้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูก จะเริ่มในวันที่ 23 สิงหาคม จะเก็บได้ช่วงเดือนธันวาคม โดยตนเชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จะมีฟ้าทะลายโจรมากขึ้น

ซึ่งหากประชาชนมีฟ้าทะลายโจรแล้วไม่มีที่ผลิตสามารถติดต่อ ป.ป.ส. และเรือนจำทั่วประเทศได้ จะช่วยผลิตให้

162953090368

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ร่วมเปิดเผย เกี่ยวกับเครื่องอัดเม็ดยาตัวนี้ ว่า เป็นเครื่องสำหรับอัดยาเพื่อรักษาโรคที่ผู้ค้ายานำไปแปลงหัวนำไปผลิตยาบ้า แต่เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมทำความสะอาดเรียบร้อย

ส่วนการผลิตยาในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร 2562 ที่กำหนดการผลิต การซื้อนำเข้าส่งออก ต้องขออนุญาต อย. แต่ พ.ร.บ.พืชสมุนไพร 2562 มีข้อยกเว้นให้กับกระทรวง ทบวง กรม และสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถทำเพื่อรักษาโรคได้ แต่เราต้องปรึกษากับ อย.ก่อน เพื่อให้ถูกต้อง

162953091858

เสริมโดย นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่เผยว่า ที่ผ่านมาเราเป็นหน่วยบริการสุขภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในเรื่องนี้ เราจะกำกับดูแลการผลิต มีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร มาช่วยดูแลและควบคุมทุกขั้นตอน เมื่อผลผลิตออกมาแล้ว เราจะกำกับการใช้กับผู้ป่วยให้ถูกต้องตามมาตรฐานด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะที่ นายโฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นที่สนใจของภาคประชาชน จึงมีบริษัทที่ทราบข่าวอยากมาสนับสนุนโครงการ เพื่อสนับสนุนประชาชนในภาวะวิกฤต วันนี้ผงฟ้าทะลายโจรหายาก และเรากำลังเผยแพร่ให้อาสาสมัครยุติธรรม เผยแพร่ความรู้ในการรักษา ป้องกัน และการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อขยายผลในเรื่องนี้

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้เดินรับชมขั้นตอนการผลิต รวมทั้งได้ทดลองกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อยืนยันว่าสามารถกินได้จริง มีความสะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐาน