'พันธมิตรนาโต' กดดันขยายเวลาอพยพคนพ้น 'อัฟกานิสถาน' หลังเส้นตาย 31 ส.ค.

'พันธมิตรนาโต' กดดันขยายเวลาอพยพคนพ้น 'อัฟกานิสถาน' หลังเส้นตาย 31 ส.ค.

"ประเทศพันธมิตรนาโต" ร่วมกันกดดันเร่งอพยพคนออกจากกรุงคาบูล หลังกำหนดเส้นตายของสหรัฐ ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากแสวงหาเส้นทางปลอดภัย หวังเดินทางออกนอกอัฟกานิสถาน ภายหลังกลุ่มตาลิบันยึดครองอัฟกานิสถาน

เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวบรรยายสถานการณ์นอกสนามบินกรุงคาบูลว่า “เลวร้ายและยากมาก” ชาวต่างชาติหลายพันคนและผู้คนที่อาจอยู่ภายใต้การคุกคามจากกลุ่มตาลิบันที่พยายามอย่างยิ่งที่จะเข้าไปในสนามบิน 

"สหรัฐ ระบุไทม์ไลน์การอพยพจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค. แต่พันธมิตรของเราหลายคนหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือว่า มีความจำเป็นที่ขยายเวลาออกไปเพื่อให้สามารถพาคนออกไปได้มากขึ้น" สโตลเตนเบิร์กกล่าวหลังจากการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศของพันธมิตรกลุ่มนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ในวานนี้ (20ส.ค.) 

แม้ว่า เส้นตายสำหรับการถอนทหารสหรัฐหลายพันนาย มีความสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัยสนามบินคาบูลคือ วันที่ 31 ส.ค. แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า พวกเขาอาจอยู่นานขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพชาวอเมริกัน

เจ้าหน้าที่องค์การนาโต ระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนมากกว่า 18,000 คนได้บินออกจากกรุงคาบูลแล้ว ตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดเมืองหลวงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา