‘หมอชนบท' โต้ ’ออสท์แลนด์’ เปิดเอกสาร WHO พบ ATK 4 รายการที่ให้การรับรอง

‘หมอชนบท' โต้ ’ออสท์แลนด์’ เปิดเอกสาร WHO พบ ATK 4 รายการที่ให้การรับรอง

"ชมรมแพทย์ชนบท" โต้ "ออสท์แลนด์"​ ปม ATK ไม่มีเจ้าไหนที่องค์การอนามัยโลกรับรอง เปิดเอกสาร WHO พบมี ATK 4 รายการที่ให้การรับรอง

คืบหน้าปมการจัดประมูลซื้อชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง ATK (Antigen Test Kit) ที่มีการถกเถียงกันทั้งเรื่องราคาที่เหมาะสม รวมถึง มาตรฐานผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ LEPU ที่ชนะการประมูลนั้น

ล่าสุดหลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสังการ ให้ที่ประชุม ศบค.และ ครม.ให้มีการจัดหาชุดตรวจ ATK ที่ องค์การอนามัยโลก(WHO) รับรอง ส่งผลให้บริษัท ออสท์แลนด์ ที่ชนะประมูล ATK 8.5 ล้านชิ้น ทำหนังสือถึงนายกฯ โดยวันที่ 19 ส.ค. นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่าย ATK ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยบริษัท ออสท์แลนด์ จำกัด ผู้ชนะการประมูลงานจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) รายการ ณ ปัจจุบัน ได้มีเอกสารยืนยันว่า WHO ก็ยังไม่มีการอนุมัติชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (Home use) ให้แก่บริษัทใด 

ส่งผลให้ ฝั่งผู้เปิดประเด็นดังกล่าว นำโดย "ชมรมแพทย์ชนบท" ได้ออกมาเปิดเผยโดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คเพจ ชมรมแพทย์ชนบท โชว์เอกสารที่อ้างอิงจากเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีข้อความดังนี้..

ความเข้าใจพื้นฐานเรื่อ​ง​ ATK ตอนที่1 ATK​ ที่องค์การอนามัยโลกรับรองมี 4 รายการ​

ภาษาสากลสำหรับ​ ATK​ ทั่วโลกใช้คำว่า​ RDT​ Rapid Diagnostic Test. ไม่ได้ใช้​ ATK ซึ่งน่าจะสถาปนาศัพท์โดยประเทศไทยกระมัง​ หากไปค้นจะพบว่า​ WHO​ รับรองไว้​ 4 รายการ

คำว่าองค์การอนามัยโลกรับรองนั้น ภาษาทางการใช้คำว่า Emergency Use Listing หรือ​ EUL ซึ่งหมายถึงรายการที่องค์การอนามัยโลกอนุญาตให้ใช้ กรณีฉุกเฉินเร่งด่วน ซึ่งถือเป็นรายการที่องค์การอนามัยโลกรับรองมาตรฐานให้องค์การระหว่างประเทศซื้อจากหน่วยจากบริษัทเหล่านี้ เนื่องจากได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานจากห้องปฏิบัติการของ WHO​และภาคสนามแล้ว

ดังนั้น ที่หลายคนบอกว่ามาตรฐานองค์การอนามัยโลก หรือ WHO Standard ไม่มี หาไม่เจอ​ ก็ต้องไปหาจากคำว่า Emergency Use Listing ​ จึงจะเจอ​ ซึ่งมี 4 รายการของ​ ATK​ ที่มาตรฐานระดับสากลและองค์การอนามัยโลกรับรอง

พร้อมโพสต์ภาพประกอบ โดยอ้างอิงที่มาจากเว็บไซต์องค์การอนามัยโลก who.int และได้เผยว่า เตรียมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นตอนที่ 2 ต่อไป

162951239025