ฝ่ายค้าน เล็ง'งดออกเสียง' งบ65

ฝ่ายค้าน เล็ง'งดออกเสียง' งบ65

“สุทิน” ชี้ คาดถกงบจบ 20 ส.ค. ชี้ทิศทางลงมติเล็ง "งดออกเสียง"

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 วันแรก ถือว่าเป็นที่พอใจ ผิดความคาดหมายจากที่คิดว่า การอภิปรายจะเยิ่นเย้อ แต่ปรากฏว่า อภิปรายได้อย่างเรียบร้อย ทุกคนอภิปรายอยู่ในกรอบ ไม่มีการประท้วงขัดจังหวะ 

ทั้งนี้ คาดว่า การอภิปรายงบ น่าจะเสร็จภายในวันที่ 20 ส.ค. เพราะมาตราที่เหลือ เป็นกระทรวงที่ไม่มีรายละเอียดสำคัญมากเท่าไร ส่วนการลงมติวาระ 3 นั้น ขอรอหารือกันก่อน แต่ความเห็นไม่เป็นทางการขณะนี้ น่าจะงดออกเสียง แต่ต้องรอฟังอีก 2 วัน อาจจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็ได้

ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้มีอยู่ 2 กรอบเวลา คือ ช่วงวันที่ 31 ส.ค.-4 ก.ย. หรือวันที่ 6-9 ก.ย. ต้องรอหารือกันอีกครั้งจะเป็นช่วงใด และจะอภิปรายกี่วัน แต่จะอยู่ภายใต้กรอบการอภิปราย 56 ชั่วโมง

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า วันแรกพิจารณาถึงมาตรา 8 งบประมาณกระทรวงกลาโหม โดยกรอบการพิจารณาเหลืออีก 2 วัน ถึงวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ 42 มาตรา 

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาแล้วเสร็จภายในกรอบเวลาที่ตกลงกันไว้ และสมาชิกก็ให้ความร่วมมืออภิปรายตามเวลาที่จัดสรร โดยขอสมาชิกอย่าอภิปรายแบบการพิจารณาในวาระที่ 1 ส่วนการอภิปรายงบของกระทรวงกลาโหมและงบกลาง ก็พิจารณาได้รวดเร็ว และในวันนี้ (19 ส.ค.) จะพิจารณาต่อในมาตรา 9 งบประมาณของกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (18ส.ค.) ตั้งใจจะพิจารณาให้ดึกกว่านี้ แต่สมาชิกห่วงการเดินทางของคณะทำงานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว แต่ย้ำว่า มีหนังสือรับรองให้อยู่แล้ว ทั้งนี้ หากวันที่ 20 ส.ค. มีการชุมนุมที่รัฐสภา ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นปกติไว้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องยกระดับ ซึ่งโดยทั่วไป ผู้ชุมนุมที่เดินทางมาที่รัฐสภา ก็ไม่มีปัญหามากอยู่แล้ว โดยหากจะเดินทางมายื่นหนังสือ ก็ดำเนินการได้ตามขั้นตอน และที่สำคัญ การชุมนุมจะต้องปราศจากอาวุธ