โควิดพุ่ง! อิสราเอลกระชับมาตรการอีกรอบ

โควิดพุ่ง! อิสราเอลกระชับมาตรการอีกรอบ

มาตรการคุมโควิดชุดใหม่ของอิสราเอลมีผลบังคับใช้แล้ว หลังรายงานอัตราผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดตั้งแต่เดือน ม.ค.เมื่อวันที่ 17 ส.ค.

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศมาตรการคุมโควิดชุดใหม่เมื่อวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ส.ค.) กำหนดให้การเข้าสถานที่สาธารณะ อาทิ ร้านอาหาร บาร์ สนามกีฬา สถานที่จัดแสดงงานวัฒนธรรม โรงแรม และยิมจะต้องมีข้อมูลรับรองว่าฉีดวัคซีนแล้วหรือผลตรวจโควิดเป็นลบ ศาสนิกชนที่ต้องการปฏิบัติศาสนกิจในโบสถ์คริสต์ โบสถ์ยิว หรือมัสยิดที่มีผู้ร่วมพิธีเกิน 50 คนต้องปฏิบัติแบบเดียวกัน ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า นิคมอุตสาหกรรมจำกัดจำนวนคนที่ 1 คนต่อ 7 ตารางเมตร

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือน ธ.ค.2563 ได้รับคำชื่นชมอย่างกว้างขวางว่าฉีดได้อย่างรวดเร็วลดการติดเชื้อลงได้มาก แต่สายพันธ์เดลตาทำให้สถานการณ์พลิกผัน ข้อจำกัดที่เคยยกเลิกไปในเดือน มิ.ย. ต้องนำกลับมาใช้ใหม่ตั้งแต่เดือน ก.ค.

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชากรอายุ 50 ปีขึ้นไป และขอให้ผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไปมาฉีดวัคซีน ปัจจุบันประชากรราว 1 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดทั้งๆ ที่เข้าข่ายต้องฉีด

เมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกว่า 8,700 คน สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ พยายามเชิญชวนให้ชาวอิสราเอลฉีดวัคซีน เตือนว่า ถ้าจำนวนคนฉีดวัคซีนไม่เพิ่มขึ้นเป็นไปได้ว่าอาจต้องล็อกดาวน์กระทบต่อวันหยุดชาวยิวในเดือนหน้า