ผบช.น. ยัน 'ชุดปฏิบัติการพิเศษ' คุม 'ม็อบ' ใช้เมื่อจำเป็น

ผบช.น. ยัน 'ชุดปฏิบัติการพิเศษ' คุม 'ม็อบ' ใช้เมื่อจำเป็น

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุ จัดชุดปฏิบัติการพิเศษ จ. นครปฐม ดูแลการชุมนุมพื้นที่ดินแดง ใช้เมื่อมีเหตุจำเป็น เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและเจ้าหน้าที่

18 ส.ค.2564  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงภาพรวมการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00 น.จากนั้นเคลื่อนขบวนไปที่ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติและมีการก่อเหตุขว้างปาสิ่งของทั้งสี ปะทัด เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วถ้าไม่ระงับยังยั้งอาจจะมีเหตุบานปลายก่อนที่จะแยกกันไปชุมนุมที่แยกราชประสงค์และสามเหลี่ยมดินแดง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 6 คน พร้อมด้วยของกลางรายรายการ เป็นหญิง 4 คน ชาย 2 คน ดำเนินคดีข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากปรากฏหลักฐานกระทำความผิดอย่างอื่นก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติม ส่วนทรัพย์สินของราชการที่เสียหายเป็นป้อมจราจร และป้ายที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตรำวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า การดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ได้นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนตามความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ แต่ถ้าพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าวานนี้หน่วยปฏิบัติการพิเศษของจังหวัดนครปฐมหรือหน่วยสวาทเข้ามาร่วมดูแลพื้นที่ดินแดงการข่าวมีการก่อเหตุรุนแรงหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เป็นการเตรียมความพร้อม ปกติการทำงานจะมีชุดแก้ไขปัญหาเราจะใช้เมื่อมีเหตุจำเป็นในการปกป้องชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและเจ้าหน้าที่เท่านั้น ส่วน บช.น.ก็มีอยู่เราเตรียมพร้อมในที่ตั้ง แต่วานนี้เนื่องจากมีการชุมนุมบ่อยครั้งจึงมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังเจ้าหน้าที่ภูธรอื่นๆ มาช่วยสนับสนุน การทำงานของชุดปฏิบัติการพิเศษก็ใช้กระสุนยางเป็นหลัก