'เพื่อไทย'ปัดเกาเหลา'ก้าวไกล' หลังไร้ชื่อ'ประวิตร-ธรรมนัส'โดนซักฟอก

'เพื่อไทย'ปัดเกาเหลา'ก้าวไกล' หลังไร้ชื่อ'ประวิตร-ธรรมนัส'โดนซักฟอก

"ประเสริฐ" ปัดมีดีล พปชร. จน "พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ขัดแย้งกันเอง หลังไร้ชื่อ "ประวิตร-ธรรมนัส" ถูกซักฟอก ระบุ พยานหลักฐานไม่เพียงพอ ต้องใช้เวลารวบรวมให้ดิ้นไม่หลุด ประเด็นต้องไม่ซ้ำกับครั้งที่แล้ว ชี้ "ก้าวไกล" แจงแล้ว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง .. นครราชสีมา และ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์ จนทำให้ประชาชนสงสัยว่าพรรคเพื่อไทย มีดีลกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพลังประชารัฐ และมีความแตกแยกระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ว่า ขอนำเรียนข้อเท็จจริงจากการประชุม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้พี่น้องประชาชนทราบว่า ในการประชุม6พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ถามย้ำกับสมาชิกจากพรรคก้าวไกล ในประเด็นดังกล่าวแล้วอย่างชัดเจน โดยพรรคก้าวไกลได้แจ้งที่ในประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่ากำลังพิจารณา แต่เบื้องต้น ประเด็นและหลักฐานยังไม่พร้อมหรือมีหลักฐานมากเพียงพอ โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ..ธรรมนัส จนถึงวันที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะลงมติและแถลงข่าวในวันที่ 16 .. ก็ยังไม่มีการยื่นมติว่าจะขออภิปรายร..ธรรมนัส ต่อพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่อย่างใด

นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนกรณีพล..ประวิตรนั้น พรรคก้าวไกลได้เสนอว่ามีจะมีตัวแทนจากพรรคก้าวไกลเป็นผู้อภิปราย โดยกำลังรวบรวมหลักฐานและอาจจะขอเสนอชื่อให้ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณา แต่จนถึงช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 15 .. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนจะมีการแถลงข่าวในเช้าวันที่ 16 .. ได้มีการเสนอจากพรรคก้าวไกลว่า สมาชิกพรรคก้าวไกลต้องการอภิปราย ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงขอรายละเอียดเพื่อนำมาพิจารณาในที่ประชุมซึ่งได้แก่ ความชัดเจนว่าจะอภิปรายในประเด็นใด ให้เป็นประเด็นที่ไม่ซ้ำกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งที่ผ่านมา และให้การอภิปรายครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ของผู้ที่จะถูกอภิปรายในปัจจุบัน แต่พรรคก้าวไกลไม่ได้ให้รายละเอียดและความชัดเจนที่มากเพียงพอ ที่ประชุมจึงสรุปยืนยันว่าจะอภิปราย นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรี รวม 6 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความชัดเจนในการทำงานที่ผิดพลาดล้มเหลว 3 ประเด็น คือ

1. การบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาดล้มเหลว

2. ปัญหาเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องวิกฤตโรคระบาดโควิด

3. ปัญหาการคอรัปชันของกระทรวงต่างๆ ที่มีหลักฐานชัดเจน

นายประเสริฐ กล่าวว่า หากจะมีการอภิปรายรัฐมนตรีคนอื่นที่เกี่ยวพันกับประเด็นดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นร่วมกันว่าให้เปิดอภิปรายควบโยงกับนายกรัฐมนตรีได้ และหากต้องการเวลาเพิ่มเติม พรรคเพื่อไทยยินดีจัดสรรเวลาที่ต้องใช้ร่วมกันให้เพิ่มเติม รวมทั้ง หากมีหลักฐานชัดเจน จะนำไปยื่น ... ต่อตามกระบวนการที่เคยทำมา พรรคเพื่อไทยยินดีร่วมสนับสนุนด้วยการเซ็นชื่อร่วมด้วย

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ตัวแทนพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงสื่อมวลชนไปแล้ว ถึงกรณีไม่ปรากฏชื่อ พล..ประวิตร และ ..ธรรมนัส ว่าความไม่ชอบมาพากลเรื่องการบริหารงานในความรับผิดชอบ พล..ประวิตร และ ..ธรรมนัส มันก็มีเบาะแสร้องเรียนเข้ามา แต่ยังต้องใช้เวลารวบรวมหลักฐานให้ชัด มัดตัวให้ดิ้นไม่หลุด ไม่ได้หมายความว่า จะปล่อยปละละเลยข้อร้องเรียนของทั้งสองคน แต่แสดงให้เห็นว่า พรรคก้าวไกลทำงานไม่ได้มีอคติกับใคร

พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า กรณีดังกล่าวไม่ควรถูกใช้มาสร้างความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่อย่างใด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นวาระสำคัญที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ บริหารจัดการวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ผิดพลาดจนประชาชนต้องติดเชื้อเกือบล้านคน เสียชีวิตหลายพันคนและอาจถึงหลักหมื่นคน อีกทั้งยังก่อให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้นมาซ้ำเติมความยากลำบากของพี่น้องประชาชน

ในสถานการณ์ที่พี่น้องประชาชนทุกข์ยาก กลับปรากฎพฤติการณ์กอบโกยผลประโยชน์บนซากศพของพี่น้องประชาชน ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ฟังการชี้แจงของรัฐมนตรีทั้ง 6 คนว่า บุคคลเหล่านั้นเห็นแก่ใคร เห็นแก่พี่น้องประชาชนที่ล้มตายหรือไม่