ยอดตายแผ่นดินไหวเฮติพุ่งเป็น 1,297 ราย

ยอดตายแผ่นดินไหวเฮติพุ่งเป็น 1,297 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเฮติพุ่งเป็น 1,297 ราย ขณะหน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูดในเฮติเพิ่มขึ้นเป็น 1,297 ราย ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างก็ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติ ทางด้านหน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตที่อยู่ใต้ซากอาคารหลายแห่ง ก่อนที่พายุโซนร้อนจะพัดถล่มเฮติในไม่ช้านี้

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) ซึ่งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายพันหลังและอาคารอีกหลายแห่ง ในขณะที่สถานการณ์ในเฮติยังคงไร้เสถียรภาพทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการลอบสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของเฮติในวันที่ 26 ก.ย.ปีนี้

รายงานระบุว่า บรรดาประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงซึ่งรวมถึงเม็กซิโกและสาธารณรัฐโดมินิแกน ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติ ซึ่งรวมถึงอาหารและยา โดยลำเลียงขนส่งปัจจัยเหล่านี้ทั้งทางบกและทางอากาศ

ด้านสหรัฐได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงสิ่งของที่จำเป็น และบุคลากรจำนวน 65 คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือและการกู้ภัย ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกส่งความช่วยเหลือและกำลังใจให้กับชาวเฮติที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติร้ายแรงในครั้งนี้