'คาบูลแตก'!ตาลีบันยึดสำเร็จ-ปธน.หนีตายไปนอกประเทศ

'คาบูลแตก'!ตาลีบันยึดสำเร็จ-ปธน.หนีตายไปนอกประเทศ

กรุง‘คาบูลแตก’ เมืองหลวงอัฟกานิสถานแตก กองกำลังติดอาวุธกลุ่มตาลีบันใกล้ควบคุมอัฟกานิสถานได้อย่างสมบูรณ์ ขณะประธานาธิบดี นักการทูตหนีออกนอกประเทศ

เว็บไซต์ข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กลุ่มตาลีบันติดอาวุธสามารถเข้ายึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้แล้ว หลังจากเข้ายึดครองเมืองจาลาลาบัด ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางตะวันออก ที่มีถนนเชื่อมกับปากีสถานได้สำเร็จ

ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้เผยแพร่ภาพฟุตเทจที่แสดงให้เห็นว่า นักรบชาวตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้แล้ว และกลุ่มตาลีบันยังประกาศว่าจะจัดตั้ง “Islamic Emirate of Afghanistan” ในเร็วๆนี้

นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกของกลุ่มตาลีบันได้ทวีตข้อความเพื่อประกาศเจตนารมณ์ว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่ทำอันตรายต่อสถานทูต นักการทูต และชาวต่างชาติในกรุงคาบูล พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งอัฟกานิสถาน โดยย้ำว่าภารกิจของกลุ่มตาลีบันคือการรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูลและเมืองอื่นๆของประเทศ

162906840015

ด้านประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถานเดินทางออกจากประเทศโดยอ้างว่าต้องการหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือด ส่งผลให้กลุ่มตาลีบันใกล้จะควบคุมประเทศนี้ได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีกานียังโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คว่า การที่เขาตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศนั้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น 1 ทีวี รายงานว่า ท่ามกลางความมืดมิดที่เข้าปกคลุมได้มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายระลอกในกรุงคาบูล ซึ่งก่อนหน้านี้บรรยากาศส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ ทั้งยังมีเสียงปืนดังขึ้นใกล้สนามบิน จุดที่บรรดาผู้แทนทูตต่างชาติ เจ้าหน้าที่และชาวอัฟกานิสถานบางส่วนพยายามหาทางหลบหนีออกนอกประเทศ

อีเมอร์เจนซี ซึ่งเป็นกลุ่มช่วยเหลือนานาชาติ ระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 80 คนถูกพาตัวส่งสถานพยาบาลในกรุงคาบูล ที่แออัดไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บ

162906841942

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีกานีเดินทางไปที่ไหน หรือจะมีการถ่ายโอนอำนาจกันอย่างไร หลังจากตาลีบันปฏิบัติการจู่โจมยึดเมืองต่างๆทั่วอัฟสถานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ถือเป็นการรุกคืบอย่างรวดเร็วหลังจากทหารสหรัฐและต่างชาติถอนตัวตามกรอบความต้องการของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งต้องการยุติสงครามที่ยาวนานของสหรัฐ ที่ยกพลบุกประเทศนี้หลังเกิดโศกนาฏกรรมโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ปี2001

การล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถานสร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต้)และส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่สหรัฐถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เตือนว่า กลุ่มอัลกออิดะห์จะกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมกับแสดงความกังวลว่า อัฟกานิสถานจะกลับมาเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่ง

“นี่คือสาเหตุที่ผมคิดว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่สหรัฐควรถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะจะทำให้อัลกออิดะห์มีโอกาสกลับมา” นายวอลเลซ กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ส่งทหารจำนวน 3,000 นายเพื่อช่วยเหลือในการอพยพพนักงานออกจากสถานทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน ขณะที่อังกฤษส่งทหารราว 600 นายเพื่ออพยพประชาชนออกจากประเทศ

นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และนอร์เวย์ ต่างก็ประกาศอพยพประชาชนของตนออกจากอัฟกานิสถานเช่นกัน

162906845161 162906848163 162906843689