27 ปี ‘ดอยคำ’ ดังพระราชปณิธาน...เกษตรเพื่อชุมชน ผลิตผลเพื่อคนไทย

27 ปี ‘ดอยคำ’ ดังพระราชปณิธาน...เกษตรเพื่อชุมชน ผลิตผลเพื่อคนไทย

จากพระราชวิสัยทัศน์ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ ที่ทรงพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น และรับซื้อผลผลิตมาแปรรูปเป็นตราสินค้า “ดอยคำ”

เมื่อเกษตรกรชาวไทยภูเขาได้รับการส่งเสริมให้ปลูกพืชผลไม้เมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น จากนั้นได้จัดตั้ง สหกรณ์ชาวเขา และ โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป ขึ้นเพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอย่างเป็นธรรม และแปรรูปผลผลิตภายใต้ตราสินค้า ดอยคำ รวมถึงจัดให้มีการค้นคว้า วิจัย และพัฒนา โดยจัดตั้งเป็น นิติบุคคลภายใต้ชื่อ “บริษัท ดอยคําผลิตภัณฑ์อาหาร จํากัดดําเนินกิจการในรูปแบบ ธุรกิจเพื่อสังคมในปี พ.ศ.2537

162893530213

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 27 ปี ของบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่  พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และพนักงาน ขอถือโอกาสส่งต่อพลังความรัก ความห่วงใย แทนคำขอบคุณจากใจ เพื่อเป็นกำลังใจให้คนไทยผ่านพ้นทุกวิกฤตที่เกิดขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปต่อทุกภาคส่วนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งดอยคำพร้อมที่จะเคียงข้างเพื่อเป็นกำลังใจ และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กับคนไทยทุกคน

162893532881

     นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2537  วันแรกที่ดอยคำจัดตั้งองค์กรเป็นนิติบุคคลภายใต้ชื่อ "บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด" ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมผลไม้แปรรูป ด้วยการเป็นต้นแบบองค์กรธุรกิจที่ดำเนินกิจการตาม ศาสตร์พระราชา ควบคู่ไปกับการมุ่งพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนจวบจนปัจจุบัน

162893539058

162893540883

ดอยคำ ยังคงยึดมั่นในความเป็นต้นแบบธุรกิจเพื่อสังคม ด้วยการดำเนินงานส่งเสริมการเพาะปลูกและรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม โดยนำมาผลิตและจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีคุณค่าทางโภชนาการส่งผลดีต่อสุขภาพ ภายใต้กระบวนการผลิตและบริหารจัดการตามมาตรฐานสากล ควบคู่ไปกับการมุ่งมั่นพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนด้วยการสร้างสมดุลทั้ง 3 ด้าน อันได้แก่

162893542572

    ดอยคำ เกษตรเพื่อชุมชน

ด้านเศรษฐกิจ : ดอยคำ ได้กำหนดกรอบการทำงานไว้ว่า "บริษัทต้องมีกำไรพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้" เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไป  โดยผลกำไรจะถูกนำมาใช้ในการดูแลคนดอยคำ รวมทั้งนำกลับมา รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น บางส่วนนำมาใช้ในการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าคุณภาพที่ดีในราคาที่เป็นธรรม 

162893547479

    พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป

โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าผลกำไรไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2-2.5 แต่จะไม่เกินร้อยละ 10  หากปีไหนได้ผลกำไรเกินร้อยละ10 บริษัทฯ จะพิจาณาทบทวนในเรื่องของการเพิ่มปริมาณการรับซื้อผลผลิตจากเกษตร การดำเนินงานในลักษณะนี้จะช่วยให้ รากแก้วของสังคมและชุมชนไทยเกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

162893551859

     พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป

ด้านสังคม : ดอยคำ ดำเนินงานเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานหลวงฯ ทั้ง 3 แห่ง เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนตาม ศาสตร์ของพระราชา และโมเดลของดอยคำกว่า 2,000 ครัวเรือน ได้ทำนุบำรุงพุทธศาสนาด้วยการพัฒนาวัดให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตจแก่คนในชุมชน ผ่านโครงการวัดของเรา วัดของชุมชน ทั้งนี้ยังได้พัฒนาการศึกษาด้วยการพัฒนาโรงเรียนในบริเวณโดยรอบโรงงานหลวงฯ การมอบความรู้แก่เกษตรกรกับโครงการส่งเสริมความรู้ด้านพืชเกษตร การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่ยุวมัคคุเทศก์ ยุวเกษตร และเยาวชนที่ช่วยเหลือสนับสนุนงานโรงงานหลวงฯ ทั้ง 3 แห่ง ทำให้เด็กเยาวชนได้มีโอกาสทางการศึกษาเพิ่มขึ้น อีกทั้งดอยคำยังได้สร้างพื้นที่การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาประเทศอย่างรอบด้านและยั่งยืน ในรูปแบบ พิพิธภัณฑ์พื้นที่ที่มีชีวิต (Living SITE MUSEUM) โดยจะพัฒนาโรงงานหลวงฯ และพื้นที่ โดยรอบให้เป็นพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ (A Platform for Learning Experience) เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเรียนรู้ได้เรียนรู้ จากประสบการณ์จริงในชุมชน ซึ่งจะทำให้สังคมชุมชนเกิดความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

162893561779

    วัดของเรา วัดของชุมชน

ด้านสิ่งแวดล้อม : ดอยคำ ตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน อีกทั้งเพื่อร่วมปกป้องสภาพอากาศและลดภาวะโลกร้อน ด้วยการเดินหน้าจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ผ่านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ “Doikham Go Greenได้แก่ กิจกรรม แกะ ล้าง เก็บ เพื่อมุ่งสู่สังคมไร้ขยะ พลังงานทดแทน มาตรฐานอาคารเขียว บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โครงการปลูกป่าในใจคน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการขนส่ง ฯลฯ

162893565717

    กิจกรรม แกะ ล้าง เก็บ

และในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 ดอยคำ ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์แทนความห่วงใยแด่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาล สนามทั้งในกรุงเทพฯ และพื้นที่โรงงานอาหารสำเร็จรูป ทั้ง 3 แห่ง และหน่วยงานต่าง ๆ  รวมถึงร่วมบริจาค กล่องกระดาษ ทำเตียงสนาม ให้ผู้ป่วยวิกฤตโควิด-19 พร้อมสนับสนุนให้คนไทยฉีดวัคซีน

162893571091

      สินค้าอาหารตรา "ดอยคำ"

ในเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นเดือนครบรอบ 27 ปี ได้จัดกิจกรรม ดอยคำ ชวนรัก (ษ์) โลก มุ่งสู่สังคมไร้ขยะ 1 กล่อง มีมูลค่า 1 บาท กับกิจกรรม "แกะ ล้าง เก็บ" เพียงแค่นำกล่องยูเอชทีภายใต้แบรนด์ ‘ดอยคำทั้งขนาด 200 มล. 500 มล.และ 1,000 มล. (ผ่านขั้นตอนแกะ ล้าง เก็บ อย่างสมบูรณ์แล้วเท่านั้น) ซึ่งทุกขนาด มีมูลค่า 1 บาท สามารถนำมาแลกซื้อผลิตภัณฑ์ตราดอยคำแทนเงินสดได้โดยไม่มีขั้นต่ำ ได้ที่ร้านดอยคำ ทุกสาขา (ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้) ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

162893574087

     กิจกรรม แกะ ล้าง เก็บ 

ดอยคำยังคงมุ่งมั่นที่จะ สืบสาน รักษา ต่อยอดตาม ศาสตร์พระราชา สู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง