ส่องร้านอาหาร Thai Select ใน ‘ฮังการี’ หมุดหมายตลาดยุโรปกลาง

ส่องร้านอาหาร Thai Select ใน ‘ฮังการี’ หมุดหมายตลาดยุโรปกลาง

บุกร้านอาหารไทยในกรุงบูดาเปสต์ ไปพร้อมกับ “ทูตพาณิชย์ฮังการี” และติดตามกิจกรรมโปรโมทสินค้าทางออนไลน์ยอดฮิต หวังขยายความนิยมในตลาดยุโรปกลาง

'ประภา วิชัยขัทคะ' ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เปิดเผยว่า สำนักงานฯ จัดกิจกรรมโปรโมทสินค้าอาหารไทย และธุรกิจร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ "Thai SELECT" อย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายส่งเสริมครัวไทยสู่ครัวโลกปีงบประมาณ 2564 ที่ได้รับมอบหมายจาก "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำในประเทศต่างๆ ประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทย Thai SELECT เพื่อยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทย และกระตุ้นความต้องการบริโภคอาหารไทย ตั้งเป้าหมายให้ผู้บริโภคในภูมิภาคยุโรปกลาง รู้จักร้านอาหาร Thai SELECT และอาหารไทย รวมถึงเครื่องปรุงรสต่างๆ จากประเทศไทยมากขึ้น

ในช่วงต้นปี 2564 รัฐบาลฮังการี ยังคงมาตรการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทำให้สำนักงานฯ ต้องปรับกลยุทธ์ไปดำเนินกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบออนไลน์ จึงได้ร่วมมือกับ Influencer ที่มีชื่อเสียงในฮังการี จัดทำคลิปวิดีโอรีวิวร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเผยแพร่ทาง Social Media ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊คแฟนเพจ ช่องยูทูบ และเว็บไซต์ StreetKitchen.hu เว็บไซต์รีวิวร้านอาหารยอดนิยม ที่มีผู้ติดตามกว่า 3 แสนคน มียอดเข้าชมคลิปวิดีโอหลักแสนวิว รวมทั้งได้เขียนบทความประชาสัมพันธ์อาหารไทยลงนิตยสารด้านอาหารและไลฟ์สไตล์ชื่อดังในฮังการี เช่น นิตยสาร Magyar Konyha, Nők Lapja และ Vendéglátás

162885421210

162885422640

นอกจากนี้ สคต.บูดาเปสต์ ได้ประชาสัมพันธ์การรับรู้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และอาหารไทย โดยจัดทำเว็บไซต์ thaiselect.hu ช่องยูทูบ และเฟซบุ๊คแฟนเพจ Thai Select Magyarország โดยรวบรวมข้อมูลเป็นภาษาฮังการีเพื่อสร้างการรับรู้ ในด้านต่างๆ อาทิ ความสำคัญของตราสัญลักษณ์ Thai SELECT รายชื่อร้านอาหารไทยในประเทศฮังการีที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าว และแนะนำสูตรอาหารไทยที่ผู้บริโภคสามารถปรุงเองได้ที่บ้าน เพื่อส่งเสริมอาหารไทยในตลาดต่างประเทศมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ดำเนินกิจกรรมร่วมสนุกกับผู้ติดตามแฟนเพจ แจกของรางวัลต่างๆ เช่น บัตรกำนัลรับประทานอาหารที่ร้านอาหารไทย และสินค้าไทย โดยได้รับผลตอบรับจากประชาชนผู้สนใจชาวฮังการีอย่างดี ตลอดจนได้รับการสนับสนุนจากร้านอาหารไทย ผู้นำเข้าสินค้าไทยและผู้จัดจำหน่ายสินค้าอาหารเอเชียในฮังการีในการสนับสนุนกิจกรรมประชาสัมพันธ์ดังกล่าว เช่น บริษัท PonLamaiTrade ผู้นำเข้าสินค้าเครื่องดื่มน้ำผลไม้แบรนด์ if และ Thai Coco 

ปัจจุบัน มีร้านอาหารไทย Thai SELECT ในกรุงบูดาเปสต์ จำนวน 4 ร้าน ได้แก่ ร้าน Bangkok ร้าน Tom Yum ร้าน Parázs Presszó และร้าน Green Thai ในอนาคต สำนักงานฯ มีแผนประชาสัมพันธ์ตรา Thai SELECT ในเขตอาณา เพื่อเชิญชวนให้ร้านอาหารไทยในเขตอาณา พัฒนาคุณภาพอาหารและการบริการ และมาสมัครขอรับตราสัญลักษณ์มากขึ้น โดยคาดหวังว่าจะมีร้านอาหาร Thai Select ในประเทศฮังการี โรมาเนีย และภูมิภาคบอลข่านเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการส่งออกอาหาร วัตถุดิบและเครื่องปรุงไทยมากขึ้น

162885478721

162885480543

162885482155

ผอ.สคต.บูดาเปสต์ กล่าวเสริมว่า จากการสำรวจความนิยมการรับประทานอาหารในร้านอาหารไทย พบว่ามีเมนูที่เป็นที่นิยมของลูกค้าในฮังการี เช่น ส้มตำ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน สะเต๊ะไก่ ผัดกะเพรา ข้าวผัดสับปะรด และข้าวเหนียวมะม่วง จึงเลือกมาจัดทำคลิปวิดีโอสาธิตการทำอาหารไทย โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก Head Chef ร้านอาหาร Green Thai นาย Zoltán Tamási และ No Salty เว็บไซต์แนะนำสูตรอาหารยอดนิยมในฮังการี ที่มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน เผยแพร่ทางช่องทางยูทูบ เฟซบุ๊คแฟนเพจ และเว็บไซต์ NoSalty.hu นอกจากนี้ ยังได้จัดทำคลิปวิดีโอสาธิตการหุงข้าวประเภทต่างๆ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว และข้าวไรซ์เบอรี่ เพื่อโปรโมทภาพลักษณ์ข้าวไทยและขยายตลาดสินค้าข้าวไทยในต่างประเทศ อีกทั้งเจาะตลาดผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง น่าจับตามองอีกด้วย

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ตั้งเป้าหมายว่ากิจกรรมประชาสัมพันธ์ดังกล่าวนี้จะช่วยส่งเสริมกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศฮังการีได้ โดยคาดหวังว่า ผู้บริโภคในภูมิภาคยุโรปกลางจะรู้จักและนิยมบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น และช่วยส่งเสริมยอดขายของร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select อีกด้วย