ตาลีบันออกลาย! ทยอยบีบผู้หญิงออกจากงาน

ตาลีบันออกลาย! ทยอยบีบผู้หญิงออกจากงาน

ขณะที่ตาลีบันยึดพื้นที่ทั่วอัฟกานิสถาน เริ่มเห็นสัญญาณการกลับคำที่เคยบอกว่าจะอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสมัยที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี 2539-2544 ได้บังคับใช้กฎหมายอิสลามอย่างเคร่งครัดและห้ามผู้หญิงทำงาน ถึงยุคนี้ตาลีบันกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ถ้าได้กลับมาครองอำนาจจะปกป้องสิทธูของผู้หญิง แต่สหรัฐและนานาประเทศเกรงว่า ตาลีบันอาจเพิกถอนเสรีภาพที่เหล่าสตรีเคยได้มาตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการเรียนหนังสือและทำงาน

พนักงานธนาคารหญิง 3คนและผู้จัดการธนาคารเผยกับรอยเตอร์ว่า ต้นเดือนก่อนที่เมืองกันดาฮาร์ทางภาคใต้ของประเทศ นักรบตาลีบันติดอาวุธเดินเข้าไปในธนาคารอาซีซี แล้วตามพนักงานหญิง 9 คนไปถึงบ้าน พร้อมสั่งให้พวกเธออย่ากลับไปทำงานอีก โดยให้ญาติผู้ชายมาทำงานแทน

สองวันหลังจากนั้นที่เมืองเฮรัตทางภาคตะวันตก เกิดเหตุทำนองเดียวกันที่ธนาคารมิลลี เจ้าหน้าที่การเงินหญิงสองคนผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า นักรบตาลีบัน 3 คน ถือปืนเข้าไปในธนาคารเตือนพนักงานหญิงเรื่องการเปิดเผยใบหน้าในที่สาธารณะ ผู้หญิงที่นั่นต้องลาออกจากงานเช่นกันแล้วส่งญาติชายมาทำงานแทน

“เป็นเรื่องประหลาดมากเลยที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงทำงาน แต่ตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้ว ฉันเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง แม้แต่คอมพิวเตอร์ก็เรียนเอง ตอนนี้ฉันได้แต่มองที่ที่ฉันเคยทำงานกับผู้หญิงคนอื่นๆ” นูร์ คาเทรา วัย 43 ปีผู้เคยทำบัญชีธนาคารอาซีซีในกันดาฮาร์กล่าวกับรอยเตอร์

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน กล่าวว่า กลุ่มยังไม่ตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานธนาคารในเขตที่พวกตนควบคุมหรือไม่

“หลังจากสร้างระบบอิสลามแล้วค่อยตัดสินใจตามกฎหมายและตามพระประสงค์ของพระเจ้า ไม่มีปัญหาหรอก” โฆษกชี้แจงโดยไม่ได้ตอบคำถามเพิ่มเติมเรื่องสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โฆษกธนาคารทั้งสองแห่งก็ไม่ตอบคำถามรอยเตอร์

ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ตาลีบันยึดเมืองเอกของจังหวัดได้อย่างน้อย 9 แห่ง ขณะนี้ควบคุมพื้นที่สองในสามของอัฟกานิสถาน

ตั้งแต่ตาลีบันเริ่มเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถานที่สหรัฐสนับสนุนเมื่อปีก่อน ผู้หญิงทำงานชาวอัฟกันในหลากหลายสาขา เช่น นักข่าว เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ ถูกฆ่าระหว่างการโจมตี รัฐบาลกล่าวโทษว่าพวกเธอตกเป็นเป้าสังหารของตาลีบัน แต่กลุ่มปฏิเสธ

ในช่วงที่นักรบตาลีบันพยายามยึดครองเมืองกันดาฮาร์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขาเริ่มบังคับให้ผู้หญิงเลิกทำงาน อ้างว่าไม่เหมาะสมถ้าต้องทำงานร่วมกับผู้ชายและต้องเปิดเผยใบหน้า

ด้านโฆษกรัฐบาลอัฟกานิสถานระบุ “ตาลีบันจะฉุดรั้งเสรีภาพในทุกระดับ และนี่คือเหตุผลให้เราต่อต้าน ผู้หญิงและเด็กเจ็บปวดมากที่สุด ทหารของเราพยายามรักษาประชาธิปไตย โลกควรเข้าใจแล้วช่วยเหลือเราด้วย”