ศาลนัดฟังคำสั่ง 'ไทยสร้างชาติ' ล่า 7 แสนรายชื่อ ฟ้อง 'นายกฯ' แก้โควิดพลาด 30 ส.ค.นี้

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'ไทยสร้างชาติ' ล่า 7 แสนรายชื่อ ฟ้อง 'นายกฯ' แก้โควิดพลาด 30 ส.ค.นี้

ไทยสร้างชาติ พร้อม นายกฯสมาคมทนาย นำ 7 เเสนรายชื่อ ฟ้องนายกฯ แก้โควิดผิดพลาดผิด ม. 157 และ ม. 165 ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้อง 30 ส.ค.นี้ เตรียมพยานผู้เสียหายพร้อมหากศาลรับไต่สวนมูลฟ้อง

13 ส.ค. 64 นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้นำรายชื่อประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารทางสาธารณสุขผิดพลาดจากรัฐบาลกว่า 700,000 คน ที่ได้ลงชื่อในแคมเปญของพรรคไทยสร้างไทย ในการร่วมฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ มาตรา 165 จากกรณีปล่อยปละละเลยเเละบริหารผิดพลาด จนเกิดการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด ถึง 4 ระลอก รวมทั้งบริหารจัดการวัคซีนผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรงทำให้จํานวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนระบบสาธารณสุขปกติไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจํานวนมากดังกล่าวได้

โดยวันนี้มีตัวเเทนพรรคไทยสร้างชาติซึ่งเป็นผู้รวบรวมรายชื่อ เเละ นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดการประกวดเวทีนางงามชื่อดัง ซึ่งเป็นโจทก์ร่วมเดินทางมายื่นฟ้องวันนี้ด้วย

นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า วันนี้ได้รวบรวมรายชื่อบุคคลที่รับผลกระทบจากการบริหารจัดการที่บ้มเหลวของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  ต้องขอบคุณพรรคไทยสร้างไทยที่ได้ดำเนินการรวบรวมรายชื่อทั้ง7เเสนคน ทำให้ตนได้มีโอกาสนำความเดือดร้อนของประชาชนมาทวงความยุติธรรมต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ซึ่งรายชื่อทั้ง7 เเสนคนจะอยู่ในสำนวนคดีทั้งหมด โดยในวันนี้จะยื่นฟ้องในความผิดฐานละเว้นหรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฯในฐานะที่นายกฯเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เป็นประธานของหลายหน่วยงานที่บริหารจัดการเรื่องโควิดในประเทศ

เมื่อถามเรื่องตอนนี้มีเเนวคิดการนิรโทษกรรมเกี่ยวกับบุคลากรจะมีผลกระทบต่อการฟ้องคดีในศาลหรือไม่ นายนรินท์พงศ์กล่าวว่าเรื่องนั้นเป็นคนละประเด็นกัน เพราะการออก พรก.ฯดังกล่าวเป็นเรื่องที่ออกเพื่อหาเเนวทางให้หมอเเละบุคลกรทางการเเพทย์รวมถึงบุคลต่างๆในชั้นปฏิบัติงานเราจึงไม่อยากโยงไปถึงกันเพราะเป็นคนละเรื่อง

ต่อมาภายหลังการยื่นฟ้องนายนรินท์พงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดี อท.117/2564 เเละศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้องวันที่ 30 ส.ค.นี้เวลา 9.00 น. ซึ่งถ้าศาลมีคำสั่งรับคดีขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการไต่สวนมูลฟ้องซึ่งเราเตรียมพยานเป็นผู้ได้รับผลกระทบขึ้นไต่สวน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาสืบพยานในชั้นพิจารณาคดีต่อไปหรือไม่ ตรงนี้ขั้นตอนจะมากกว่าการดำเนินคดีในศาลอาญาปกติ เเต่สิ่งต่างๆที่ประชาชนเหล่านี้ได้รัยผลกระทบได้อยู่ในสำนวนที่ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯเเล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ตั้งข้อสังเกตผ่านเฟซบุคว่าประเด็นการฟ้องนายกฯจะเป็นอำนาจศาลฎีกาฯนักการเมืองหรือไม่
นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า นายเรืองไกรเป็นนักบัญชี ตนเป็นนักกฎหมาย มุมมองย่อมแตกต่างกันไปแต่การที่จะมาฟ้องคดีที่ศาลไหนไม่ใช่ประเด็นประเด็นคือมีความเดือดร้อนของประชาชนมีจิงหรือไม่ถ้าหากว่าการที่ตนมายื่นฟ้องคดีที่ศาลนี้ผิดต้นก็แค่ไปยื่นฟ้องคดีในศาลที่ถูกไม่เห็นเป็นเรื่องที่แปลกมุมมองของนายเรืองไกรจึงไม่ใช่บรรทัดฐาน ว่าเมื่อเราทำแล้วจะถูกหรือผิด แต่เมื่อเรามั่นใจในกระบวนการ ดุลพินิจเป็นของศาล