ยื่นรับ 'เงินสงเคราะห์ 3,000 กรมพัฒนาสังคม' เช็คที่นี่ ครบจบทุกขั้นตอน

ยื่นรับ 'เงินสงเคราะห์ 3,000 กรมพัฒนาสังคม' เช็คที่นี่ ครบจบทุกขั้นตอน

ด่วนเลย! ยื่นรับ "เงินสงเคราะห์ 3,000 กรมพัฒนาสังคม" เช็คที่นี่ ครบจบทุกขั้นตอน

อัพเดทเกาะติดกระแสความสนใจของประชาชน กรณีเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ช่วยเหลือรายละไม่เกิน 3,000 บาท

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวง พม. พร้อมด้วย นางสาวซาราห์ บินเย๊าะ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (รองอธิบดี พส.) ในฐานะโฆษก พส. วานนี้ร่วมเปิดเผยเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือออนไลน์ (E-Service) หรือ เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ช่วยเหลือรายละไม่เกิน 3,000 บาท

ผ่านการยื่นคำร้องในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ” ผ่านเว็บไซต์คลิกที่นี่ 


การช่วยเหลือดูแลกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้มีนโยบายให้เปิดช่องทางการช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกและการให้บริการด้วยความรวดเร็วแก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งจากเดิมที่จะต้องเดินทางเข้าไปขอความช่วยเหลือด้วยตนเองที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับผู้ขอรับเงินช่วยเหลือหรือเงินสงเคราห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งแบบออนไลน์ (E-Service) สามารถยื่นคำร้องในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ”

เช็คคุณสมบัติก่อนยื่นรับเงินสงเคราะห์ 3,000 บาท

  • ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยด้วยเหตุที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้
  • ประสบปัญหายากลำบากไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ และคนไร้ที่พึ่ง ตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 ช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท

หลักเกณฑ์การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของนักสังคมสงเคราะห์หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมาย

ตรวจสอบคุณสมบัติ

รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อกระทรวง พม. โดย พส. ได้รับข้อมูลของผู้ขอรับเงินสงเคราห์ฯ ในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ” ทางเจ้าหน้าที่จะโทรกลับเพื่อติดต่อสอบถาม และนัดหมายวันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านตามหลักและกระบวนการสังคมสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงตามที่กรอกไว้ในระบบ

162864746618

162864748183

ขั้นตอนพิจารณาคุณสมบัติ

และสุดท้าย จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 โดย พส. จะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ โดยเร็วที่สุด ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online

ที่มา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ