ตรัง เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก สกัดการแพร่ระบาดใน อ.กันตัง

ตรัง เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก สกัดการแพร่ระบาดใน อ.กันตัง

ตรัง เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก สกัดการแพร่ระบาด อ.กันตัง โดยเฉพาะจากคลัสเตอร์ "มัรกัส-งานแต่ง" หลังผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุด ศบค.ตรัง จัดสรรวัคซีน 6,000 โดส ใช้ฉีดกลุ่ม 607 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารคอซิมบี้ เทศบาลนครตรัง แพทย์โรงพยาบาลกันตัง ยังคงเร่ง Swab ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในหลายตำบลของอำเภอกันตัง เช่น ต.บางหมาก, ต.คลองชีล้อม, ต.โคกยาง, ต.บางเป้า, ต.นาเกลือ และ ต.เกาะลิบง ที่ยังพบตัวเลขการติดเชื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะจาก 2 คลัสเตอร์ใหญ่ล่าสุด คือ คลัสเตอร์มัรกัสบ้านหนองเสม็ด ต.คลองชีล้อม ที่ลุกลามติดไปในหลายตำบลของ อ.กันตัง และหลายอำเภอใกล้เคียงที่มีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่ และคลัสเตอร์งานแต่ง ต.นากลือ

ทั้งนี้ ทาง อบต.ในพื้นที่ และผู้นำท้องถิ่น ได้ขนชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงในตำบล ที่มีทั้งคนวัยทำงาน ผู้สูงอายุ และเด็ก มาทำการ Swab หาเชื้อต่อเนื่อง โดยอำเภอกันตังพบติดเชื้อระลอกใหม่สูงสุดในจังหวัดตรัง รวมจำนวน 990 ราย จากหลายคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่อง ทำแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลกันตัง ต้องทำงานอย่างหนักติดต่อมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดย จากคลัสเตอร์มัรกัสพบติดเชื้อแล้วกว่า 200 ราย และคลัสเตอร์งานแต่ง ต.นาเกลือ รวมแล้วจำนวน 27 ราย และ

ล่าสุด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดในอำเภอกันตัง ศบค.ตรัง ได้พิจารณาจัดสรรวัคซีน จำนวน 6,000 โดส ใช้ฉีดกลุ่ม 607 (กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง) ให้แก่โรงพยาบาลกันตัง เพื่อเร่งฉีดให้แก่ประชาชนในกลุ่มดังกล่าว เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิต ตามโควตาที่จังหวัดกันไว้จำนวน 10-20% จากวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมาจาก ศบค.กลาง เพื่อใช้สำหรับการตอบโต้การระบาด สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หลังพบอำเภอกันตังติดเชื้อมากที่สุดดังกล่าว