Babybotte  รองเท้าเพื่อสุขภาพเจ้าตัวน้อย

Babybotte  รองเท้าเพื่อสุขภาพเจ้าตัวน้อย

“เท้า” เป็นอวัยวะใช้งานอันดับต้น ๆ ของเด็ก ตั้งแต่เริ่มตั้งไข่ หัดเดิน และวิ่ง เด็กจึงควรสวม “รองเท้าเพื่อสุขภาพ” แบรนด์รองเท้าเด็ก “Babybotte”  ออกแบบ "รองเท้าเด็กเพื่อสุขภาพ" เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีสมวัย

เบบี้บอท (Babybotte) แบรนด์รองเท้าเพื่อสุขภาพเท้าเด็ก จากฝรั่งเศส นำเข้าโดย อรนิดา จุลเสน แนะนำคอลเลคชั่น ซัมเมอร์ เนเจอร์ (Summer Nature) แรงบันดาลใจจากความงดงามทางธรรมชาติ พร้อมชวน แพทย์หญิงขวัญเมือง ณ ตะกั่วทุ่ง กุมารแพทย์ด้านสุขภาพและพัฒนาการเด็ก มาแนะนำหลักเกณฑ์ในการเลือก รองเท้าสำหรับเด็ก พร้อมเซเลบริตี้กับหนูน้อย อาทิ จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์ กับน้องดวิน-น้องดีญ์อา, อรชุมา ดุรงค์เดช กับน้องโคลเอ้-น้องคอลิน,  เมลนีย์ อยู่วิทยา กับน้องเฌอลินณ์ และรัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา กับน้องไอออน มาร่วมฟังเคล็ดลับเลือกรองเท้าให้เหมาะกับสุขภาพเท้าของเด็กแต่ละวัย

162853237155

แพทย์หญิงขวัญเมือง ณ ตะกั่วทุ่ง แนะหลักเกณฑ์ในการเลือกรองเท้าสำหรับเด็กและข้อควรรู้ที่อาจเกิดขึ้นหากเด็กไม่ได้สวมใส่รองเท้าที่ดีว่า

สรีระของเด็กวัยทารกจนถึงวัยหัดเดินจะมีการพัฒนาขึ้นตามลำดับ โดยกระดูก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และมัดเล็กจะมีขนาดที่ใหญ่ตามวัยที่เติบโตขึ้น ทำให้สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้มากขึ้น จนเริ่มทรงตัว เกาะยืน เกาะเดิน ก้าวเดิน และวิ่งเองได้ แต่ทว่ากระดูกข้อเท้า และเท้าจะยังรับน้ำหนักตัวได้ไม่ดีมากนัก จึงทำให้การเดินจึงยังไม่มั่นคง และมักจะล้มบ่อย  ดังนั้นการใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมจะส่งผลกระทบต่อท่าทางการเดินของเด็ก อาจจะทำให้เกิดภาวะเท้าแบนถาวร เท้าบิดเสียรูป ท่าทางการเดินที่ไม่สวย  ดังนั้นการหารองเท้าที่เหมาะสมกับสรีระเท้าของลูกจึงมีความสำคัญ และมีประโยชน์มากต่อการเริ่มต้นเดินของลูก

162853240212

เพราะรองเท้าที่ดีจะเป็นตัวช่วยในการให้ลูกมีความมั่นใจในก้าวเดินแต่ละก้าว เปรียบเสมือนเป็นการลงทุนด้านบุคลิกภาพให้ลูกเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเด็กเริ่มเกาะยืนได้ คุณพ่อหรือคุณแม่จึงควรเริ่มฝึกให้ลูกใส่รองเท้าตั้งแต่แรก เพื่อฝึกการยืนของลูกให้มั่นคง อีกทั้งยังช่วยให้ลูกได้คุ้นเคยกับการใส่รองเท้าในขณะเดินด้วย โดยควร เลือกรองเท้าที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบา แต่รูปทรงรองเท้ามีความคงตัวได้ดี ซึ่งมักจะทำด้วยหนัง หรือผ้าแคนวาส ไม่ควรทำจากผ้าที่นิ่มเกินไป หรือเป็นฟองน้ำ ควรมีการระบายอากาศที่ดี ไม่อับชื้น และควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อเท้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทรงตัวให้เด็ก เพราะข้อเท้าของเด็กยังไม่สามารถรับน้ำหนักตัวเองได้ดี และหากการออกแบบมีส่วนเสริมบริเวณอุ้งเท้าด้านในด้วยก็จะยิ่งดี เพราะสรีระของอุ้งเท้าเด็กยังมีสภาพเป็นเท้าแบนอยู่ การลงน้ำหนักตัวจะยังไม่ถูกต้องตามแนวแกนการรับน้ำหนักของเท้า

162853243419

    แพทย์หญิงขวัญเมือง ณ ตะกั่วทุ่ง

ขนาดของรองเท้าควรพอดีกับเท้าเด็ก และพื้นรองเท้าด้านในควรมีความแน่นเพียงพอ ไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป โดยรองเท้าที่ไม่ควรเลือกให้เด็กสวมใส่เลยนั้นคือรองเท้าคับเกินไป เพราะจะบีบนิ้วเท้าและส้นเท้าเด็ก ทำให้เท้าเด็กเสียดสีกับขอบรองเท้า ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองเป็นแผลถลอกช้ำได้ หรือนิ้วงอบิด รวมถึง รองเท้าที่ใหญ่เกินไป จะทำให้เด็กต้องจิกเท้าเดินในรองเท้า เนื่องจากรองเท้าไม่กระชับพอดีเท้า หรือรองเท้าที่มีพื้นอ่อนเกินไป จะทำให้เด็กใช้ปลายเท้าเดิน และจะติดเป็นพฤติกรรมไปจนโต กระทั่งรองเท้าที่แข็งกระด้างเกินไป จะทำให้กระดูก และเนื้อเยื่อเสียดสี เกิดเป็นตาปลา หรือแผลกดทับได้

162853247489

อีกหนึ่งข้อควรรู้ที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวัง หากเลือกรองเท้าให้ลูกไม่เหมาะสม หรือลูกมีการเคลื่อนไหวที่ผิดวิธี อาจส่งผลให้เป็นโรคข้อหย่อน หรือข้อหลวมได้ ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของเอ็น และเนื้อเยื่อหุ้มข้อต่อของร่างกาย ที่มีความหย่อนตัว ไม่กระชับ ทำให้ข้อนั้น ๆ ดูเหมือนไม่แข็งแรง รับน้ำหนักได้ไม่ดี จะส่งผลต่อท่าทางการทรงตัวและเคลื่อนไหว โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรม และบางครั้งเกิดจากพัฒนาการที่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ตามอายุ อาการที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือ เวลาขยับข้อต่อจะมีความรู้สึกสะดุดกึก ๆ โดยทั่วไปมักจะเริ่มสังเกตเห็นในขณะที่เด็กเริ่มเดินหรือวิ่ง การทรงตัวจะไม่ดี มักจะล้มบ่อยกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ปลายเท้าบิดเข้าด้านใน หรือส้นเท้าเอียง ดังนั้นหากเลือกรองเท้าที่ถูกต้องให้ลูกก็จะสามารถช่วยลดอาการของโรคนี้ลงได้ เพราะรองเท้าที่ดีจะเป็นตัวช่วยในการให้เด็กมีความมั่นใจในก้าวเดินแต่ละก้าว”

162853304159

 

162853249762

     น้องโคลเอ้ - น้องคอลิน

อรนิดา จุลเสน ผู้บริหาร Babybotte  บอกว่า

“Babybotte เป็นแบรนด์รองเท้าที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการเดินสำหรับเด็ก จากประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งมาอย่างยาวนานกว่า 80 ปี โดยมีทีมนักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการผลิตรองเท้าสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งโครงรองเท้าจะต้องสามารถช่วยพยุงข้อเท้า และรองรับส้นเท้า สำหรับเด็กในช่วงหัดเดินได้ ส่วนพื้นรองเท้ายังมีบุเสริมอุ้งเท้า เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างรูปเท้าให้มีส่วนโค้งเว้า และเท้าไม่แบน ผ่านกระบวนการผลิตกว่า 120 ขั้นตอน ด้วยการเลือกใช้หนังแท้จากอิตาลี (Italian Full Grain leather) ในการตัดเย็บทั้งบริเวณด้านนอกและด้านใน ทำให้มีน้ำหนักเบา และรู้สึกนิ่มสบายขณะสวมใส่

162853255039

     น้องไอออน

ออกแบบมาสำหรับเด็กแรกเกิด ไปจนถึงอายุ 15 ปี แบ่งเป็น 4 รุ่น เริ่มจากรุ่น ออล โฟร์ (All Fours) รองเท้าสำหรับเด็กแรกเกิด หรือช่วงกำลังคลาน โดยรองเท้าจะมีความยืดหยุ่นดี ทำให้เด็กรู้สึกคล่องตัว และคุ้นชินกับการใส่รองเท้า ถัดมาที่รุ่น ท็อดเลอร์ (Toddler) เป็นรุ่นสำหรับเด็กเริ่มหัดเดิน-อายุ 2 ขวบ โดยรองเท้าจะช่วยเรื่องการทรงตัว รองรับการเดินได้ดี สามารถใส่เดินภายในบ้านได้ เพื่อช่วยให้เด็กฝึกการทรงตัว และเดินได้เร็วขึ้น ต่อมาที่รุ่น เฟิร์ส สเต็ป (First Step) รองเท้าสำหรับเด็กช่วงเริ่มเดิน และเริ่มวิ่ง ตั้งแต่อายุ 1-5 ขวบ โดยการออกแบบรองเท้าจะเน้นให้ผู้สวมใส่มีความคล่องตัวมากขึ้น และรุ่น อินเตอร์พิต (Intrepides) รองเท้าสำหรับเด็กอายุ 4-15 ปี ที่ดีไซน์ให้เหมาะสมกับการสวมใส่เพื่อทำกิจกรรมในแต่ละวัยมากขึ้น

162853258586

162853260288

จุดเด่นของแบรนด์คือ เป็นรองเท้าเด็กที่แพทย์แนะนำว่าคุณสมบัติตรงตามตำราแพทย์  เนื่องจากเป็นรองเท้าที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการเดินสำหรับเด็ก อีกทั้งในแง่ของการผลิตที่ให้ความสำคัญในขั้นตอนการผลิตรองเท้าของเด็กแรกเกิดถึงอายุ 5 ขวบมากเป็นพิเศษ เพราะในช่วงวัยนี้รองเท้าจะมีส่วนช่วยจัดรูปทรงกระดูกของเท้าด้วย และยังช่วยทำให้เท้ามีสรีระที่ดี ซึ่งจะช่วยส่งผลต่อการทรงตัว และทำให้ท่าทางในการเดินถูกต้องเหมาะสม

162853307221

เพราะ หากเด็กไม่ได้สวมใส่รองเท้าที่ถูกต้องในช่วงเริ่มต้น จะมีผลต่อการเดินในอนาคตได้  ดังนั้นการหารองเท้าที่เหมาะสมกับสรีระเท้าของลูกจึงเป็นสิ่งสำคัญและมีประโยชน์มากต่อการเริ่มต้นเดินของลูก รองเท้าที่ดีจะเป็นตัวช่วยในการสร้างความมั่นใจให้ลูกในการหัดเดินแต่ละก้าว และหากเด็กสวมใส่รองเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการเดินได้ อาทิ เดินแล้วล้มง่าย เดินเขย่งปลายเท้า เท้าบิดเสียรูป ท่าทางการเดินไม่สวย และภาวะเท้าแบน  ซึ่งภาวะเท้าแบนจะส่งผลให้เดินได้ไม่นาน และเมื่อยง่าย ที่ผ่านมาเบบี้บอทได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างมากจากลูกค้าชาวไทย เราจึงได้เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ด้วยงานดีไซน์ที่สนุกขึ้น และพัฒนาการออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระเท้าของเด็กไทยมากยิ่งขึ้น”

162853262992

ซัมเมอร์ เนเจอร์ คอลเลคชั่นรองเท้าเจ้าตัวน้อย มีดีไซน์ที่ชวนให้นึกถึงฤดูร้อน ลายดอกไม้ ป่าไม้ ลายผลไม้ ลายดาว ประดับกากเพชร กับโทนสีธรรมชาติอ่อน ๆ เช่น สีชมพูพาสเทล สีนู้ด สีเบจ สีแพลทินัม สีแดง สีช็อกโกแลต สีเหลืองและสีส้ม มีรองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ รองเท้าแตะหัวปิด สวมใส่ง่าย ๆ ด้วยตีนตุ๊กแก เหมาะกับการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

  162853265555

Babybotte  มีหลายสาขา เช่น ชั้น 2 เซ็นทรัลเวิลด์ (บริเวณด้านหน้าทางเข้าไอซ์สเก็ต), สยามพารากอน  แผนกเด็ก, ร้าน QD Little thing ทุกสาขา, ร้าน Baby gift ทุกสาขา, ร้าน Minikids และโรงเรียนนานาชาติ Regent  และช่องทางออนไลน์ที่ www.babybotte-th.com, IG: babybotte_thailand, FB: babybotte Thailand