เคาะ! จ่าย ‘เงินเยียวยาประกันสังคม’ ม.39 ม.40 รวม 29 จ.ล็อกดาวน์ รับคนละ 5 พัน

เคาะ! จ่าย ‘เงินเยียวยาประกันสังคม’ ม.39 ม.40 รวม 29 จ.ล็อกดาวน์ รับคนละ 5 พัน

คกก.กลั่นกรองเงินกู้ฯชง ครม.จ่าย “เงินเยียวยาประกัน”ม.39 - ม.40 ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม รับคนละ 5,000 บาท "สุชาติ" เผยผู้ประกันตนม.33 รายใหม่ใน 13 จังหวัดเพิ่มกว่า 3.1 ล้านรายจากการเปิดลงทะเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (10 ส.ค.) มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจหลายวาระ โดยเฉพาะ เงินเยียวยาประกันสังคม กลุ่ม ม.39 และ 40

โดยคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯที่มีเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธานจะเสนอกรอบและรายละเอียดการเยียวยากลุ่มแรงงานมาตรา 39 และมาตรา 40 ใน 29 จังหวัด ที่อยู่ในกลุ่มจังหวัดสีแดงเข้มที่ประกาศให้ล็อกดาวน์ รวมทั้งกลุ่มอาชีพอิสระให้ได้รับเงินเยียวยาความเดือดร้อน (คนละ 5,000 บาท) 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับ กรุงเทพธุรกิจ ว่ากระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้ให้รายละเอียดแรงงาน และนายจ้างที่อยู่ในกลุ่มประกันสังคมมาตรา 39 และ 40 ใน 29 จังหวัดทั้งที่เป็นผู้ประกันตนเดิม และที่ลงทะเบียนใหม่ตามมติ ครม.ให้กับ สศช.เรียบร้อยแล้วเพื่อให้ได้กรอบและจำนวนที่แน่นอนเสนอให้ ครม.อนุมัติหลังจากก่อนหน้านี้อนุมัติในหลักการแล้ว 

ทั้งนี้แรงงานในกลุ่มนี้ทั้ง 29 จังหวัดที่เข้าเงื่อนไข รวมทั้งอาชีพอิสระจะได้เงินเยียวยาเป็นจำนวน 5,000 บาท โดยในส่วนของ 13 จังหวัดแรกที่มีการประกาศล็อกดาวน์มีผู้ประกันตนในมาตรา 39 ประมาณ 1 ล้านราย ส่วนในมาตรา 40 เดิมมีผู้ประกันตนประมาณ 1 ล้านราย และมีการลงทะเบียนเพิ่มเติมมา 3.1 ล้านราย รวมเป็น 4.1 ล้านราย 

 

ส่วนใน 16 จังหวัดที่มีการประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมยังไม่ได้เปิดให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม แต่จากฐานข้อมูลประกันสังคมที่มีอยู่มีผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ 40 รวมกันประมาณ 1 ล้านราย แบ่งเป็นมาตรา 39 ประมาณ 4 - 5 แสนราย และมาตรา 40 ประมาณ 4 -5 แสนรายเช่นกันโดยอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

สำหรับวาระ ครม.ที่น่าสนใจในวันนี้ได้แก่ วาระเพื่อพิจารณา กระทรวงการต่างประเทศเสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศกับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอข้อตกลงยอมรับร่วมรายสาขาสำหรับวัสดุอาคารและสิ่งก่อสร้างอาเซียนกระทรวงคมนาคมเสนอขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงทพ (ขสมก.)

กระทรวงมหาดไทยขอความเห็นชอบการกู้เงินในประเทศเพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับการลงทุนในแผนงานระยะยาวใหม่ ปี 2564

ส่วนวาระเพื่อทราบ กระทรวงพัฒนาสังคมเสนอขออนุมัติคุณสมบัติของผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ....

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ละวิธีการในการยื่นอุธรณ์และวิธีพิจารณาในการวินิจฉัยอุธรณ์เกี่ยวกับผังเมืองรวม และผังเมืองเฉพาะพ.ศ...

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องทำความสะอาดใช้ความดันสูงและเครื่องทำความสะอาดใช้ไอน้ำต้องเป็นไปตามมาตราฐาน พ.ศ...

คณะกรรมการทุนหมุนเวียนรายงานสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของทุนหมุนเวียน ประจำปีบัญชี 2562

คกก.ติดตามนโยบายสรุปผลการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2564 และผลการประชุมรัฐมนตรีอาเชียนด้านพลังานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้า