ศาลไม่ให้ประกัน'ไผ่ ดาวดิน' ชี้ผิดเงื่อนไขซ้ำ คุมตัวส่งศาลทันที

ศาลไม่ให้ประกัน'ไผ่ ดาวดิน' ชี้ผิดเงื่อนไขซ้ำ คุมตัวส่งศาลทันที

ศาลไม่ให้ประกัน'ไผ่ ดาวดิน' ชี้ผิดเงื่อนไขซ้ำ คุมตัวส่งศาลทันที

ที่ศาลอาญา ถ. รัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้ยื่นคำร้องฝากขังผ่านระบบจอภาพทางไกลครั้งแรกนายจตุภัทร์ บุญภัทรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อายุ 30 ปี ชาวจ.ชัยภูมิ นายทวี เที่ยงวิเศษ อายุ 35 ปี ชาวจ.อุบลราชธานี และนายทรงพล สนธิรักษ์  อายุ 22 ปี ชาวจ.ขอนแก่น ผู้ต้องหากลุ่ม"ทะลุฟ้า" กรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ผู้ต้องหากับพวกประมาณ50 นได้มาร่วมชุมนุมปราศรัยจัดกิจกรรม"รับเพื่อนทีมทะลุฟ้ากลับบ้าน "ขับไล่นายกรัฐมรตรี บริเวณหน้าสน.ทุ่งสองห้อง แล้วใช้สีแดงสาดใส่ป้ายบอกชื่อสน.ทุ่งสองห้องได้รับความเสียหาย  จึงได้แจ้งความดำเนินคดี และขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญา ติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสามได้เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทุกคน โดยเฉพาะนายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน   ได้ก่อเหตุลักษณะเช่นนี้ในพื้นที่ต่างๆ รวม 12 คดี เกรงว่า หากได้รับการประกันตัวผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุซ้ำ ในลักษณะเช่นนี้ นวมทั้งไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานต่างๆ ด้วย ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

โดยภายหลังผู้ต้องหายื่นขอปล่อยชั่วคราว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันอีกจำนวนมาก ทั้งเมื่อได้รับการปล่อยชั่วคราวจากศาล โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหาที่ 1 ไปทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้ต้องหาที่ 1 มิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข จนพนักงานสอบสวน ได้มีหนังสือเพื่อขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ที่ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวของศาลนี้ไป กรณีมีเหตุเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 จะมีเหตุหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ให้ยกคำร้อง

ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำการยุยง ปลุกปั่น หรือก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น