โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ศก.จีนปีนี้เหลือ 8.3%

โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ศก.จีนปีนี้เหลือ 8.3%

โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ศก.จีนปีนี้เหลือ 8.3% เหตุไวรัสเดลตาระบาดหนัก

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยคาดว่าการที่จีนประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายตัวได้อย่างรวดเร็วนั้น จะฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2564 ของจีนลงเหลือ 8.3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 8.6% ทั้งนี้ รายงานคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานที่ว่า รัฐบาลจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ในเวลาราว 1 เดือน

ขณะที่นักวิเคราะห์อีกหลายรายได้พากันปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีนกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันหยุดฤดูร้อนปีนี้

โนมูระ โฮลดิ้งส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3/2564 ลงเหลือ 5.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 6.4% และคาดว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 4 จะขยายตัวเพียง 4.4% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.3% นอกจากนี้ โนมูระยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนตลอดปี 2564 ลงสู่ระดับ 8.2% จากระดับ 8.9%

ขณะที่บลูมเบิร์ก อิโคโนมิกส์ และแนตเวสต์ กรุ๊ป ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเช่นกัน

ทางการจีนประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมทั้งยกเลิกการจัดงานเชิงวัฒนธรรมและยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้แพร่ระบาดในเกือบครึ่งหนึ่งของ 32 มณฑลในจีนภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกันมีเมืองอย่างน้อย 43 แห่งได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ยอดส่งออกของจีนในเดือนก.ค.ชะลอตัวลงเมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสร้างความวิตกกังวลถึงแรงกดดันต่อเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง โดยนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของไฟแนนเชียล ไทม์สคาดว่า ตัวเลขจีดีพีจีนอาจชะลอตัวลงแตะ 6.3% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสที่ 3 และปรับตัวลงแตะ 5% ในไตรมาส 4 เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์อ่อนแรงลง