จับสัญญาณกดดัน“บิ๊กตู่” “บิ๊กเนมพปชร."ขยับปรับครม.

จับสัญญาณกดดัน“บิ๊กตู่”  “บิ๊กเนมพปชร."ขยับปรับครม.

ยิ่งใกล้ศึกซักฟอก ยิ่งน่าจับตาทุกความเคลื่อนไหวในพลังประชารัฐ ที่กำลังโหนกระแสฝ่ายค้าน ส่งแรงกดดันไปยัง “บิ๊กตู่” ให้ตัดสินใจปรับ ครม.เพื่อสานฝัน ก่อนโอกาสสุดท้าย

งงกันทั้งบาง เมื่อจู่ๆ “สัณหพจน์ สุขศรีเมือง” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เด็กในสังกัดของ “ผู้กองมนัส”ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค ออกมากดดันให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ปรับครม.

 

แถมเสนอสลับเก้าอี้โควตา “พรรคภูมิใจไทย” แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุย โดยออกไอเดียโยก “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข แล้วสลับ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มานั่ง รมว.มหาดไทย แทน

 

โดยอ้างเหตุผล “บิ๊กป๊อก” เคยเป็นทหารมาก่อน เด็ดเดี่ยว-เด็ดขาด จึงเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ ขณะที่กรณี “หมอหนู” อ้างเหตุผลบิดา “ชวรัตน์ ชาญวีรกูล” เคยดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย มาก่อน น่าจะเรียนรู้วิทยายุทธ์ทั้งการเมืองและธุรกิจมาบริหารจัดการได้ไม่ยาก

 

ข้ออ้างของ “สัณหพจน์” แทบไม่ได้ตอบโจทย์การเมือง แต่อาจจะตอบโจทย์ใครบางคนที่อยากมานั่งเก้าอี้ “รมช.มหาดไทย” มากกว่ากระทรวงอื่น

เหตุผลที่ ใครบางคนมักใช้อ้างกับ “ป. ป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คือการลงพื้นที่พบปะประชาชน ซึ่งจะสามารถทำพื้นที่เรียกเรตติ้งให้ผู้สมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคได้

 

แม้มีบางจังหวะที่ “ป.ป้อม” จะเคลิ้มตาม แต่ก็ยากที่จะผ่านด่าน “ป.ประยุทธ์-ป.ป๊อก” เพราะรู้ดีว่า เป้าหมายของใครบางคนต้องการสร้างบารมีทางการเมืองให้ตัวเอง หวังเป็นใหญ่เป็นโตในภายภาคหน้า ถึงขั้นมีข่าวปล่อยว่า ต้องการนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ ยังมีกระแสในพลังประชารัฐเลื่อยเก้าอี้กันหนักว่า “ป. ป้อม” เตรียมหา “นายกฯสำรอง” เพื่อเข้ามารับไม้ต่อจาก “บิ๊กตู่” แม้ระดับ “บิ๊กเนม” จะออกมาปฏิเสธหลายครั้ง แต่ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนคนปล่อยข่าวหลงเชื่อตามกระแสข่าวลือ

ความเคลื่อนของ “สัณหพจน์” ที่ออกมากดดันให้ “บิ๊กตู่” ปรับครม. อ่านกันตามกระดานการเมือง ไม่มีทางออกมาโดยไร้คนหนุนหลัง

 

แม้ก่อนหน้านี้เจ้าตัวจะมีข่าวปล่อยว่า ถูกลูกพี่ลอยแพเขี่ยพ้นสังกัด แต่คนวงในกลับตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นแผนจัดฉาก เพื่อเปิดทางปฏิบัติการข่าวตามออเดอร์ใครบางคน

 

ยิ่งใกล้ศึกซักฟอก ยิ่งน่าจับตาทุกความเคลื่อนไหวในพลังประชารัฐ ที่กำลังโหนกระแสฝ่ายค้าน ส่งแรงกดดันไปยัง “บิ๊กตู่” ให้ตัดสินใจปรับ ครม.เพื่อสานฝัน ก่อนโอกาสสุดท้าย