คดี ‘ฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวสวิส’ คลี่คลายเร็ว! เรียกคืนเชื่อมั่น-ภาพลักษณ์ความปลอดภัยท่องเที่ยวไทย

คดี ‘ฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวสวิส’ คลี่คลายเร็ว!  เรียกคืนเชื่อมั่น-ภาพลักษณ์ความปลอดภัยท่องเที่ยวไทย

“ททท.” ชี้คดีฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวสวิสคลี่คลายเร็ว เรียกคืนความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและภาพลักษณ์ของประเทศให้กลับมาได้อีกครั้ง ด้านผลกระทบต่อโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ยังต้องติดตามและประเมินผลใกล้ชิดทั้งด้านจิตใจทัวริสต์และยอดการจองท่องเที่ยว

วันนี้ (8 ส.ค.) เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8), พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8, พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายยันเคธเนอร์ (Mr.Jan Kaethner) ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิสเซอร์วิส ประจำประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวสวิสใน จ.ภูเก็ต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและ ททท.รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจถึงสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ เชื่อว่าเป็นคดีที่สะเทือนใจและจะมีผลกระทบต่อ ภาพลักษณ์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขอขอบพระคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ลงมาบัญชาการด้วยตนเองจนสามารถทำให้คลี่คลายคดีได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและภาพลักษณ์ของประเทศให้กลับมาได้อีกครั้งในจังหวะที่ดีมาก

สำหรับผลกระทบต่อโครงการ "ภูเก็ตแซนบ็อกซ์" ททท.จะเร่งติดตามและประเมินผลกระทบอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามข้อมูล ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จนถึงขณะนี้ แม้จะเร็วเกินไปที่จะประเมินแต่พบข้อมูลว่า ยังไม่มีผลกระทบ ยังคงมียอดจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยวันพฤหัสบดีที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา มียอดจองประมาณ 7,027 คืน วันศุกร์ที่ 6 ส.ค.มียอดจองประมาณ 6,940 คืน วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคมมียอดจองประมาณ 6,000 คืน

“ททท.จะแจ้งข้อมูลผลไปยังสำนักงานของ ททท.ทั่วโลก พร้อมจะประเมินผลกระทบด้านจิตใจและผลกระทบต่อการจองการท่องเที่ยวหรือไม่ พร้อมกำหนดแผนที่จะลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อไป”

ก่อนปิดการแถลงข่าว นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเป็นตัวแทน 16 องค์กรภาคเอกชนมอบช่อดอกไม้และเงินสดจำนวน 200,000 บาทให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่สามารถคลี่คลายคดีได้อย่างรวดเร็วเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนให้กับจังหวัดภูเก็ต

“นี่คือจุดเริ่มต้นเรียกความเชื่อมั่นแก่ประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ต ภาคเอกชนจะให้ความร่วมมือในการสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวต่อไป” นายภูมิกิตติ์กล่าว