'ผบ.ตร.' มั่นใจควบคุม 'ม็อบ' ชุมนุมได้ พร้อมปรับแผนตามสถานการณ์

'ผบ.ตร.' มั่นใจควบคุม 'ม็อบ' ชุมนุมได้ พร้อมปรับแผนตามสถานการณ์

ผบ.ตร.มั่นใจควบคุมสถานการณ์ชุมนุมได้ ป้องกันเข้มเหตุรุนแรงซ้ำรอย ด้าน "น.1" เผยเตรียมเอาผิด 8 ผู้ชุมนุมฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-อั้งยี่ซ่องโจร

พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยระหว่างเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์การชุมนุม "ม็อบ7 .." ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช..) ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยให้ความมั่นใจว่า ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งจะปรับยุทธวิธีและกำลังพลตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอด โดยตำรวจจะไม่ประมาท และย้ำว่าจะไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงซ้ำรอยที่เคยเกิดขึ้น ส่วนที่มีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมพลุ ลูกแก้วลูกหิน สิ่งเทียมอาวุธ และเสื้อเกราะอ่อน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยืนยันว่าเป็นการจับกุมตามพยานหลักฐาน และการสอบสวนว่า มีการจัดเตรียมอาวุธ เพื่อมุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกันนายคุณากร มั่นนทีรัย ทนายความสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ามาที่ บช..เพื่อติดตามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการควบคุมตัวผู้ชุมนุม ที่ถูกจับกุมได้พร้อมสิ่งเทียมอาวุธ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ด้าน พล...ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช..) แถลงความคืบหน้ากล่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหา 8 คน พร้อมของกลาง พลุ ลูกแก้ว ลูกหิน สิ่งเทียมอาวุธ หัวน็อต เสื้อเกราะอ่อน หน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตา คีบตัดเหล็ก ที่ซุกซ่อน อยู่ในรถพยาบาล ระหว่างอยู่เส้นทางการเคลื่อนมวลชน บริเวณ .ข้าวสาร และถ.ตะนาว วัดมหรรณพารามวรวิหาร โดยผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมแต่อย่างใด ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะให้การอย่างไรก็ได้

"แต่จากการสืบสวนพบว่าบุคคลกลุ่มนี้มีส่วนร่วมในการชุมนุม และมีการใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว อีกทั้งผลการตรวจค้นสอดคล้องกับการข้อมูลการสืบสวน ทำให้การดำเนินคดีพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดฝ่าฝืน ...ฉุกเฉิน ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และขอยืนยันเป็นการจับกุมตามพยานหลักฐาน และการสอบสวนชี้ว่ามีการจัดเตรียมอาวุธเพื่อมุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่"พล...ภัคพงศ์ ระบุ

นอกจากนี้ ข้อมูลการสืบสวนระบุว่า ยังมีบุคคลกลุ่มอื่นที่ตำรวจต้องเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และติดตามอยู่ หากพบว่ามีการกระทำความผิด ก็จะดำเนินการจับกุมทันที ส่วนกรณีการชุมนุมประกาศย้ายสถานที่รวมตัวไปยังจุดอื่น ตำรวจก็มีการเตรียมความพร้อม ดูแลรักษาความปลอดภัย และเตรียมกำลังพลตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอด โดยจะไม่ประมาท และย้ำว่าจะไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงซ้ำรอยเกิดขึ้นอีก