เปิดแผน กทม.ปูพรมฉีดวัคซีน 3 กลุ่มเดือน ส.ค. 7.5 แสนโดส

เปิดแผน กทม.ปูพรมฉีดวัคซีน 3 กลุ่มเดือน ส.ค. 7.5 แสนโดส

กทม.เปิดแผนฉีดวัคซีน "โควิด" 3 กลุ่ม ตลอดเดือน ส.ค.ตั้งเป้า 7.5 แสนโดส จับมือ "ไทยพีบีเอส" เปิดสายด่วน ผู้สูงอายุรับวัคซีนป้องกัน "โควิด"

วันที่ 6 .. พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่หน่วยความร่วมมือ กทม.-หอการค้าไทยในเดือน ..นี้ จะได้วัคซีน จำนวน 750,000 โดส โดยกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จะทยอยแบ่งส่งให้ กทม.ทุกสัปดาห์ ดังนี้ สัปดาห์ที่ 1-3 จัดส่งสัปดาห์ละ 175,000 โดส รวม 525,000 โดส และสัปดาห์ที่ 4 จัดส่ง 225,000 โดส ซึ่งกทม.จะจัดฉีดให้แก่ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.ผู้สูงอายุ 2.หญิงตั้งครรภ์ และ 3.ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านโครงการไทยร่วมใจฯ ในคิวเดิมที่เลื่อนตามลำดับต่อไป

พล...อัศวิน กล่าวว่า นอกจากนี้ในส่วนวัคซีนอีกจำนวน 500,000 โดส ที่กำลังทยอยมานั้นจะนำไปใช้โรงพยาบาล สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม และสำรองสำหรับเข็มที่สอง รวมถึงใช้ควบคุมเชิงรุกในการลงพื้นที่ของทีม CCRT และเตรียมไว้สำหรับการควบคุมโรคหากเกิดการระบาดเป็นคลัสเตอร์

162825717127

พล...อัศวิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุติดขัดปัญหาการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ แต่สะดวกในลงทะเบียนผ่านทางโทรศัพท์มากกว่า กทม.จึงปรับเปลี่ยนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ โดยร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดสายด่วนให้ผู้สูงอายุ แจ้งความประสงค์รับวัคซีนผ่านทางหมายเลข 0 2790 2855 (40 คู่สาย) ส่วนผู้ที่ตั้งครรภ์สามารถวอล์กอินเพื่อเข้ารับวัคซีนได้ ที่หน่วยความร่วมมือฯ 12 จุด ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเฟสบุคเพจไทยร่วมใจ กรุงเทพฯปลอดภัย ทั้งนี้ หาก กทม.ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมจะเร่งทำการฉีดให้กับประชาชนทันที ซึ่งขณะนี้ศักยภาพการให้บริการของหน่วยบริการสามารถรองรับประชาชนได้สูงสุดถึง 80,000 คนต่อวัน แต่จะฉีดตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรโดยเร็วที่สุด

162825719056

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายังศูนย์ฉีดวัคซีนได้ กทม.มีบริการฉีดวัคซีนให้ถึงที่บ้าน อาทิ ได้บริการฉีดวัคซีนให้แก่คุณยายอายุ 104 ปีที่บ้าน รวมทั้งให้บริการวัคซีนแก่ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง ซึ่งจากการประเมินพบว่า ผู้สูงอายุยินดีในการรับวัคซีนเป็นอย่างดีเนื่องจากไม่ต้องเดินทางมารับวัคซีน และหากได้รับวัคซีนที่บ้านผู้สูงอายุจะรู้สึกผ่อนคลายมากกว่า ทั้งนี้ หากบ้านใดมีผู้สูงอายุที่อายุมากๆ ไม่สามารถเดินทางไปยังศูนย์ฉีดเอง ขอให้ประสานแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุข หรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือเขตพื้นที่ เพื่อขอรับวัคซีนที่บ้านได้เช่นกัน