กต.ส่งมอบพระพุทธรูป 13 รายการ คืนจากสหรัฐ ให้กรมศิลปากร

กต.ส่งมอบพระพุทธรูป 13 รายการ คืนจากสหรัฐ ให้กรมศิลปากร

กระทรวงการต่างประเทศ ส่งมอบพระพุทธรูป จำนวน 13 รายการ ให้แก่กรมศิลปากร นำไปจัดแสดงให้ประชาชนได้เข้าชมและศึกษาเรียนรู้ต่อไป

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีการติดตามพระพุทธรูป 13 รายการ จากสหรัฐกลับคืนสู่ประเทศไทย ที่สำนักงานอัยการเขตนครนิวยอร์กได้ดำเนินคดีกับขบวนการลักลอบค้าโบราณวัตถุในสหรัฐ ซึ่งสิ้นสุดการพิจารณาคดีแล้ว และฝ่ายสหรัฐได้ส่งมอบพระพุทธรูปข้างต้นให้แก่ รัฐบาลไทยผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก

กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งมอบพระพุทธรูป จำนวน 13 รายการ ให้แก่กรมศิลปากร ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยผู้แทนกองการทูตวัฒนธรรม กรมสารนิเทศและกรมศิลปากร ร่วมเป็นสักขีพยาน

หลังจากนี้ กรมศิลปากรจะดำเนินกระบวนการตรวจพิสูจน์ตามขั้นตอนการรับมอบโบราณวัตถุ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการต่างๆ แล้ว กรมศิลปากรจะนำพระพุทธรูปข้างต้นมาจัดแสดงให้ประชาชนได้เข้าชมและศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณกรมศิลปากร สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และสำนักงานอัยการเขตนครนิวยอร์ก ที่ร่วมกันดำเนินการติดตามพระพุทธรูปโบราณกลับคืนสู่ประเทศไทยจนประสบความสำเร็จในวันนี้ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยนำโบราณวัตถุชิ้นอื่น ๆ ของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่มาตุภูมิต่อไป

162825562530

162825563455

162825568049