กทม.ได้ 'ไฟเซอร์' แล้ว 7.6 พันโดส ย้ำฉีดบูสต์เข็ม 3 เฉพาะบุคลากรด่านหน้าเท่านั้น

กทม.ได้ 'ไฟเซอร์' แล้ว 7.6 พันโดส ย้ำฉีดบูสต์เข็ม 3 เฉพาะบุคลากรด่านหน้าเท่านั้น

กทม.ได้ "ไฟเซอร์" แล้ว 7.6 พันโดส ย้ำฉีดบูสต์เข็ม 3 เฉพาะบุคลากรด่านหน้าเท่านั้น ย้ำเดินหน้าเร่งจัดซื้อ "โมเดอร์น่า-ซิโนฟาร์ม"

วันที่ 6 .. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ...พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมกันแถลงข่าวออนไลน์สรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านระบบ Webex Meet

...พงศกร กล่าวว่า สำหรับการประเมินสถานการณ์ช่วง ..ทั้งประเทศคาดว่าจะมีตัวเลขสูงตามที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ประเมิน โดยพิจารณาจทกการล็อกดาวน์และการฉีดวัคซีน โดยในกรุงเทพฯ พบผู้ป่วยสูงขึ้นแต่ละสัปดาห์ บวกกับการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกมากขึ้นในโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ทั้งชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และวิธี RT-PCR โดยในเดือน .. กทม.จะดำเนินการ 3 เรื่อง 1.ลดอัตราการเคลื่อนย้าย จากผู้ติดเชื้อที่สูงมากขึ้น 2.ปรับให้ทุกโรงพยาบาลรับกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ส่วนกลุ่มสีเขียวจะให้กักตัวที่บ้านหรือศูนย์พักคอย ซึ่งมีการเพิ่มศูนย์พักคอยกึ่งโรงพยาบาลแล้ว 7 แห่ง และ 3.การฉีดวัคซีนจากการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 7.5 แสนโดสไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 25 แห่ง

162823834428

...พงศกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในการจัดสรรวัคซีนของ กทม.นั้น จะมีการแยกยอดบริหารวัคซีนใน 25 จุด และยอดเป็นจะไปฉีดในชุมชน โรงพยาบาล โดยที่ผ่านมากระทรวง สธ.ได้ส่งวัคซีนตรงไปที่ศูนย์โดยไม่ได้ผ่าน กทม. แต่ในการบริหารวัคซีน 7.5 แสนโดสจะใช้ใน 25 ศูนย์ และอีก 5 แสนโดสไปที่ระบบหมอพร้อม การฉีดเข็ม 2 พื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพฯ และทีม CCRT ของกทม.ทั้งนี้ ยืนยันว่าตามนโยบาย กทม.ถ้ามีวัคซีนเมื่อไหร่จะฉีดให้เร็วที่สุด ส่วนการจัดหาวัคซีนทางเลือกของ กทม.ทั้งวัคซีนโมเดอร์นาและซิโนฟาร์ม อยู่ในขั้นตอนการจองและจัดซื้อให้ได้มากที่สุด โดยในเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์มอยู่ในขั้นตอนจะดำเนินการได้เร็วที่สุดเพื่อนำไปให้กลุ่มเปราะบาง

"ส่วนกรณีการกักตัวที่บ้านหลายประเทศใช้รูปแบบนี้จากสาเหตุโรงพยาบาลไม่เพียงพอ เพื่อใช้สำหรับในกลุ่มที่มีอาการป่วยไม่มากที่จะรักษาตัวที่บ้าน แต่หากพื้นที่ไหนหรือบ้านใดไม่พร้อมก็ให้มาที่ศูนย์พักคอยที่ กทม.จัดตั้งไว้ โดยในเรื่องการกักตัวที่บ้านนั้น ผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งให้มีเบอร์ประจำเขตทั้ง 50 แห่ง หากประชาชนต้องหากต้องการเข้ามาศูนย์พักคอยหรือไปที่โรงพยาบาล แต่หากกักตัวที่บ้านสำนักงานเขตจะเข้าไปดูแลทันที"...พงศกร ระบุ

162823838298

ด้านพญ.ป่านฤดี กล่าวว่า สำหรับในเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ที่รับจัดสรรมานั้น สำนักอนามัยได้สำรวจบุคลากรการแพทย์ที่รับซิโนแวควัคซีน 2 เข็ม แล้วประสงค์จะรับวัคซีนเข็ม 3 ต่อไปเพื่อนำไปฉีดให้กับบุคลากรกลุ่มนี้โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ในหลายโรงพยาบาลได้มารับวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว พร้อมกับกำชับอย่าให้คนนอกกลุ่มมาฉีดเด็ดขาด เพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นของบุคลากรด่านหน้าเท่านั้น

162823840288

ขณะที่ นพ.สุขสันต์ กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์เพื่อนำมาบูสเข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์ด่านหน้าที่เคยได้รับวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม ขณะนี้ได้รับการจัดสรรมาแล้วเมื่อวันที่ 5 ..มีตัวเลขเบื้องต้นประมาณ 7,660 โดส และจะได้จัดสรรเข้ามาอีกเพิ่มเติมต่อไป โดยในส่วนของ กทม.มีจำนวนบุคคลกรแพทย์ด่านหน้า 7 พันกว่าคน แต่หากรวมสายงานอื่นอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นคน อย่างไรก็ตาม สำนักการแพทย์ขอรับบริจาคตู้คอนเนอร์ 4 ตู้เพื่อนำมาตั้งที่โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ เขตหนองจอก เพื่อใช้สำหรับรองรับผู้ป่วยที่มาตรวจ

162823843296