ก.ตร. การันตี 'บิ๊กโจ๊ก' ตำแหน่งเฉพาะตัวไม่ขวางความก้าวหน้า เคาะเพิ่มเก้าอี้ 'รอง ผบ.ตร'

ก.ตร. การันตี 'บิ๊กโจ๊ก' ตำแหน่งเฉพาะตัวไม่ขวางความก้าวหน้า เคาะเพิ่มเก้าอี้ 'รอง ผบ.ตร'

นายกฯ ถก ก.ตร. รับทราบคำสั่งศาลปกครองกลาง สั่งทุเลากรณี 'พล.ต.อ.วิระชัย' พร้อมเพิ่ม ตำแหน่ง 'รอง ผบ.ตร.' แต่ยังไม่ระบุชื่อเจ้าของเก้าอี้ ยัน เงื่อนไขตำแหน่ง ที่ปรึกษา(สบ 9 ) 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ขวางเส้นทางก้าวหน้า

5 ส.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประชุมก.ตร.ครั้งที่ 8/2564 ผ่านระบบวิดีโอทางไกล จากทำเนียบรัฐบาล มายังห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สํานักงานตํารวจแห่งชาติ จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมก.ต.ช.ครั้งที่ 5/2564

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องจริยธรรมและคุณธรรมของข้าราชการตำรวจ เนื่องจากข้าราชการตำรวจเป็นข้าราชการที่มีวินัย ดังนั้นการแสดงออกหรือแสดงความคิดเห็นทางสื่อต่างๆ อยากให้คำนึงถึงระเบียบของทางราชการ และคำนึงถึงภาพพจน์ที่จะกระทบต่อองค์กร

ส่วนการกระชุมในวันนี้มีวาระสำคัญ คือการพิจารณาในการเพิ่มตำแหน่งบุคคลกรทางการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ของ กองพิสูจน์หลักฐาน โดยกำหนด ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ(สบ8) เทียบเท่า ผบช. 1 ตำแหน่ง และผู้เชี่ยวชาญ(สบ7) เทียบเท่ารอง ผบช. 1 ตำแหน่ง ให้กับสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และกำหนดตำแหน่ง นายแพทย์ (สบ7) 5 ตำแหน่ง ให้กับหน่วยงาน รพ.ตร.จากนั้นจึงได้มีการขออนุมัติจำนวนตำแหน่งจากก.ต.ช.ซึ่งมีการอนุมัติตามมติของก.ตร.

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว่าต่อว่า ส่วนการดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ที่มีคำสั่งให้ทุเลากรณีของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ทางที่ประชุม ก.ตร.รับทราบและดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง โดยเป็นแค่การกำหนดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.เพิ่มขึ้นมา ส่วนใครจะเป็นตำแหน่งอะไรยังไม่มีการพูดถึงในที่ประชุมครั้งนี้

" การเปิดตำแหน่งครั้งนี้เป็นการเปิดขึ้นมาชั่วคราว เพื่อรองรับคำสั่งศาลปกครองกลางเท่านั้น อีกทั้งกรณีนี้จะไม่มีผลต่อการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ประจำปี 2564 ย้ำว่าการเปิดตำแหน่งยังไม่มีการพูดถึงตัวบุคคล ว่าใครมาดำรงตำแหน่งที่เปิดขึ้นมาใหม่ เพียงแต่พูดถึงตำแหน่งที่เปิดเพิ่ม สำหรับกรณี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ 9 ) มีหนังสือถึงก.ตร.ขอให้พิจารณายกเลิกการกำหนดเงื่อนไขที่ปรึกษา (สบ9) กรณีนี้ก.ตร.พิจารณาแล้วเห็นว่า ตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) ไม่ได้ปิดกั้นการเจริญก้าวหน้าแต่อย่างใด เป็นตำแหน่งที่สามารถและมีโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งใดๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้"