ตร. เตรียมออกหมายเรียก 'หมอบุญ' ปม ซื้อ-ขาย วัคซีนโควิด

ตร. เตรียมออกหมายเรียก 'หมอบุญ' ปม ซื้อ-ขาย วัคซีนโควิด

พนักงานสอบสวนสน.พญาไท เตรียมออกหมายเรียก 'นพ.บุญ วนาสิน'ภายใน 2 สัปดาห์เข้าชี้แจงกรณีซื้อขายวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ

5 ส.ค.2564  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. เปิดเผยถึงกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ แจ้งความเอาผิด นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป และผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเครือโรงพยาบาลธนบุรีโกหกกรณีซื้อขายวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอว่า กรณีมีผู้มากล่าวโทษเจ้าของเครือโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท) หลังรับคำร้องทุกข์ รวบรวมพยานหลักฐาน ต้องมีการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวนสอบปากคำให้ทราบข้อเท็จจริงก่อนจึงสามารถพิจารณาได้ว่าจะมีความผิดหรือไม่ อย่างไรก็ตามประชาชนที่สั่งจองวัคซีนตกเป็นผู้เสียหายหรือไม่ หากเป็นผู้เสียหายนั้น จะมีผู้มากล่าวโทษ ที่สอท. ส่วนประชาชนที่โอนเงินไปให้ ไม่ไดรับการฉีดวัคซีนก็ร้องทุกข์กล่าวโทษได้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย 

ส่วนกรณีที่สน.พญาไท ที่องค์การเภสัชกรรมแจ้งความที่สน.พญาไทนั้น พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมได้มอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีที่ 586/2564 และเลขคดีที่ 587/2564 อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากเอกสารประกอบคดีค่อนข้างมาก ส่วนการสอบสวนเบื้องต้นต้องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานว่าทำให้ผู้แจ้งเสียหาย หมิ่นประมาทโดยการโฆษณายอมความได้แต่ยังไม่มีการเจรจาเพื่อยอมความแต่อย่างใด

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งทางพนักงานสอบสวนสน.พญาไท อยู่ระหว่างสอบปากคำเจ้าหน้าที่องค์การเภสัชกรรมยังไม่ครบ เนื่องจากพยานหลักฐานเอกสารค่อนข้างเยอะ แต่คาดว่าจะมีการออกหมายเรียกผู้บริหารคู่กรณีดังกล่าวประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาที่มีการฟ้องร้องเกี่ยวกับหมิ่นประมาทในการโฆษณา