ภูเก็ต ปิดพื้นที่เสี่ยง หลังเจอผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19'

ภูเก็ต ปิดพื้นที่เสี่ยง หลังเจอผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19'

ภูเก็ต ประกาศปิดตลาดสดบ้านซ่าน 7 วัน ขณะที่ อบต.เทพกระษัตรี ประกาศปิดที่ทำการ 2 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ด้านตัวเลขผู้ติดเชื้อภาพรวมทั้งจังหวัดทำสถิติใหม่สูงถึง 65 ราย ส่วนใหญ่มาจากการคัดกรองเชิงรุก และมาจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 4 ราย

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่องและแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้มีการประกาศพื้นที่เสี่ยงหลายจุด เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อทำความสะอาดสะอาดสถานที่ และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ไปใช้บริการ ล่าสุดทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้มีคำสั่งประกาศปิดตลาดสาธารณะ 1 (ตลาดบ้านซ่าน ถนนระนอง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 5-11 ส.ค. 64 เนื่องจากพบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อโควิด-19 เพื่อทำการคัดกรองพ่อค้าแม่ค้าในตลาดดังกล่าว พร้อมทั้งจะได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ให้บริการอยู่ในตลาด รวมถึงผู้ไปใช้บริการด้วย ขณะเดียวกันยังได้เน้นการปฏิบัติตามมาตรการกป้องกันโควิด-19 DMHTTA ด้วย โดยก่อนหน้านี้เทศบาลนครภูเก็ตเคยประกาศตลาดสาธารณะ 2 (ตลาดเกษตร) ไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ปิด 14 วัน และครั้งที่ 2 ปิด 7 วัน

นอกจากนี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี (อบต.เทพกระษัตรี) อ.ถลาง ได้มีคำสั่งประกาศปิดสำนักงาน อบต. เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคมนี้ เนื่องจากมีพนักงานงานของ อบต.ฯ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในสำนักงานฯ โดยจะเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 9 สิงหาคม 2564 แต่ในส่วนงานสาธารณูปโภคเกี่ยวกับการดูแลระบบประปา และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 4 ส.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต จำนวน 65 ราย ประกอบด้วย การตรวจเชิงรุก 46 ราย, ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (HRC) 12 ราย, ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย และผู้ป่วยจากต่างจังหวัด 1 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 4 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายน จำนวน 1,306 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 888 ราย และยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 452 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 14 ราย