ด่วน! 'อาชีพอิสระ' สมัคร ‘ประกันสังคม ม.40’ ขยายเวลาชำระเงินถึง 10 ส.ค.

ด่วน! 'อาชีพอิสระ' สมัคร ‘ประกันสังคม ม.40’ ขยายเวลาชำระเงินถึง 10 ส.ค.

ด่วน! 'อาชีพอิสระ' ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัดที่สมัคร ม.40 แต่ชำระเงินงวดแรกไม่ทันในเดือน ก.ค.64 ให้รีบจ่ายภายในวันที่ 10 ส.ค. นี้ รับสถานะความเป็นผู้ประกันตน รับสิทธิเยียวยา 5,000 บาท

น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจเสนอมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด และ ครม.ได้ให้การเห็นชอบมาตรการในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 และ 20 ก.ค.64

โดยมีรายละเอียดในส่วนของผู้ประกอบอาชีพอิสระมาตรา 40 คือ รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้ 5,000 บาท ต่อคน และยังให้สิทธิผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ขึ้นทะเบียนตาม ม. 40 ภายในเดือนเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อรับค่าช่วยเหลือ 5,000 บาท เช่นกัน

  • 'อาชีพอิสระ' ชำระเงินม.40 รอบสุดท้าย 10 ส.ค.นี้

ปรากฏว่าจนถึงวันที่ 31 ก.ค.มีผู้ขึ้นทะเบียนสมัครเป็นผู้ประกันตนม.40 เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งสมัครด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ www.sso.go.th และเครือข่ายประกันสังคม แต่ยังไม่ได้ชำระเงินสมทบงวดแรก ทำให้สถานะความเป็นผู้ประกันตนของท่านยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลต่อการรับเงินเยียวยา

ถึงแม้ข้อมูลการสมัครจะส่งมาที่สำนักงานประกันสังคมแล้ว แต่หากยังไม่มีการชำระเงินงวดแรก สถานะของท่านก็จะยังไม่มีผลตามกฎหมาย จึงขอแจ้งให้ผู้สมัคร ม.40 ได้ทราบว่า โปรดรีบดำเนินมาชำระเงินสมทบงวดแรกให้ทันภายในวันที่ 10 ส.ค. 2564 นี้ 

  • ย้ำไม่ชำระเงินสมทบ ไม่ได้เงินเยียวยา 5,000 บาท

โดยสามารถชำระเงินผ่านช่องทางที่สะดวก ได้แก่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) เคาน์เตอร์เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์บิ๊กซี เคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัดมหาชน หรือผ่าน Mobile Application ShoppyPay และตู้บุญเติม ฟรีค่าธรรมเนียมทุกช่องทาง

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวย้ำว่า นอกจากการชำระเงินสมทบมาตรา 40 เพื่อรับเงินเยียวยาในพื้นที่เยียวยา 13 จังหวัด แล้ว การชำระเงินสมทบมาตรา 40 อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทุก ๆ เดือน ก็จะทำให้ท่านได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วนทุกกรณี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง