เช็คให้แล้ว! เก็บเห็ดลาวได้ไฟเซอร์ สื่อมั่วตีข่าว ไม่เป็นความจริง

เช็คให้แล้ว! เก็บเห็ดลาวได้ไฟเซอร์ สื่อมั่วตีข่าว ไม่เป็นความจริง

ฮอตโซเชียล เช็คให้แล้ว ชาวบ้านเข้าป่าเก็บเห็ดลาวได้วัคซีน mRNA ยังไม่ชัด ผู้ว่าฯอุบลเผยลาวไม่ยืนยัน สยบกระแสฉีดไฟเซอร์ ล่าสุด กต.แจง! สื่อมั่วตีข่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

กลายเป็นกระแสโซเชียล "เก็บเห็ดได้ไฟเซอร์" ล่าสุดผู้ว่าฯอุบลราชธานี เผยหวั่นกระแสข่าวลาวฉีดวัคซีนให้คนไทยล้ำเขตแดน กระทบความสัมพันธ์ ยังไม่มีการยืนยันจากทางการลาว เรื่องการฉีดวัคซีนก่อนกลับ ล่าสุดประสานกงสุลดูแลประสานงาน

162797170474

หน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศลาว ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ดและหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ก่อนถูกย้ายไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จนมีกระแสข่าวลือว่าทางการลาวจะทำการฉีดวัคซีน mRNA ให้กับคนไทยทั้ง 7 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นทางจังหวัดได้รับรายงานจาก พื้นที่และทางสถานกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ว่าได้มีการควบคุมตัวคนไทยที่เข้าไปหาของป่าแล้วหลงเข้าไปในพื้นที่ของ สปป.ลาว 7 คน ซึ่งทางจังหวัดอุบลราชธานี เองได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ประสานไปทาง สถานกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ในการช่วยเหลือนำตัวคนไทยกลับมา

แต่ทั้งนี้ทั้งหมดยังอยู่ในการควบคุมตามมาตราการควบคุมโรคของทางการลาวที่เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก อย่างน้อย 14 วัน และจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายของลาวก่อน

162797172020

ส่วนประเด็นเรื่องของการฉีดวัคซีน ที่มีข่าวลือสะพัดจนเป็นที่สนใจและชักชวนกันไปหาเห็ดเพื่อจะเข้าไปฉีดวัคซีนนั้น นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ยืนยันว่ายังไม่มีการฉีดหรือการประสานมาจากทางการลาวว่าจะฉีดวัคซีนให้กับ 7 คน ไทยที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด ซึ่งอาจจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหากมีการนำไปเปรียบเทียบเรื่องของการฉีดวัคซีนดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดอุบลราชธานี และ ทางการไทยได้ประสานกับทาง สปป. ลาวอย่างใกล้ชิด พยายามขอให้ตัวแทนของไทยหรือเจ้าหน้าที่ได้ประสานทางมือถือว่ามีความต้องการอะไรบ้าง ความเป็นอย่างเป็นอย่างไรในบางรายที่ป่วยมีโรคประจำตัวจะส่งยาไปให้ได้หรือไม่อย่างไร

162798693238

ล่าสุด รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจงว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจงกรณีที่เป็นข่าวว่า สปป.ลาว ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่คนไทยทั้ง 7 รายนั้น จากการตรวจสอบกับฝ่าย สปป. ลาว ปรากฏว่า ยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้คนไทยทั้ง 7 ราย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนแต่อย่างใด เร่งประสานช่วยกลับไทยโดยเร็ว 

162797174840


162797173550