มหาสารคาม 'คลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทอง' ลาม 'ตลาดโกสุม' ติดเชื้อเพิ่ม 80 ราย

มหาสารคาม 'คลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทอง' ลาม 'ตลาดโกสุม' ติดเชื้อเพิ่ม 80 ราย

"โควิด-19" มหาสารคาม "คลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทอง" ลามถึง "ตลาดสดเทศบาลโกสุมพิสัย" ติดเชื้อเพิ่มอีก 80 ราย ด้านบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 4 ราย พร้อมขยายปิดตลาดสดไปจนถึง 13 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดมหาสารคาม ยังคงน่าเป็นห่วงหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาลโกสุมพิสัยเพิ่มอีก 80 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อมาจากพื้นที่สีแดงและในกลุ่มแคมป์คนงานที่ขอกลับมารักษาตัวกับโรงพยาบาลในจังหวัดมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีอาการป่วยอยู่ในกลุ่มสีเหลืองมากขึ้น

จากข้อมูลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวน 216 ราย โดยผู้ป่วยประจำวันนี้ แบ่งเป็น ผู้ป่วยรับกลับมารักษา จำนวน 53 ราย ผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว จำนวน 70 ราย ป่วยจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน และตรวจเฝ้าระวังอื่น ๆ จำนวน 93 ราย

โดยข้อมูลรายงานผลการตรวจเชิงรุกพบคลัสเตอร์ใหม่จากตลาดสดเทศบาลโกสุมพิสัย ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบเชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์ตลาดศรีเมืองทอง ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งสินค้าเกษตร ริมถนนมิตรภาพ จ.ขอนแก่น เป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลโกสุมพิสัยที่เคยไปรับสินค้าในตลาดดังกล่าวมาจำหน่ายเกิดติดเชื้อ และขยายมายังครอบครัว ซึ่งจากการตรวจเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์ดังกล่าว หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 80 ราย ทำให้เทศบาลตำบลโกสุมพิสัย ต้องได้สั่งปิดตลาดเพื่อทำความสะอาดและควบคุมเชื้อโรคติดต่อ ไปจนถึงวันที่ 13 ส.ค. 64 และขอให้ประชาชนที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดเทศบาลตำบลโกสุมพิสัย ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 64 เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน ดูแลตนเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ตาแดง มีน้ำมูก มีผื่น ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ ในส่วนผู้ป่วยที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ พบการติดเชื้อโควิด-19 จากสัปดาห์ที่แล้วต่อเนื่องถึงปัจจุบันรวมแล้ว 4 ราย โดยรายละเอียดพบเป็นบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลโกสุมพิสัย 2 ราย โรงพยาบาลกันทรวิชัย 1 ราย และโรงพยาบาลนาเชือก 1 ราย ซึ่งบุคลากรทั้งหมดได้เข้าสู่ระบบการรักษาทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ได้กำชับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกอำเภอ ปฏิบัติหน้าที่ค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยความเข้มแข็ง จริงจัง และเฝ้าดูแลผู้ที่มาจากเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้กักตัวแบบแยกจากผู้อื่นเด็ดขาด ไม่ผ่อนปรน นอกจากนี้ ขอให้บุคลากรทุกท่านดูแลตนเอง ปลอดภัยจากการติดเชื้อ มีพลังใจพลังกายที่เข้มแข็ง เป็นที่พึ่งและช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนให้ปลอดภัย และกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ดังเดิมโดยเร็ว