ปรับใหม่! ฉีดวัคซีน 'ไฟเซอร์' บุคลากรทางการแพทย์ ให้คนไม่เคยฉีด-เคยได้เข็มแรก

ปรับใหม่! ฉีดวัคซีน 'ไฟเซอร์' บุคลากรทางการแพทย์ ให้คนไม่เคยฉีด-เคยได้เข็มแรก

เช็คด่วน ปรับใหม่! ฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" บุคลากรทางการแพทย์ ให้คนไม่เคยฉีดและเคยได้เข็มแรก


นายแพย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ เช้านี้ กรณีการจัดสรรการใช้วัคซีนไฟเซอร์บริจาคล็อตแรก 1.54 ล้านโดส จัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ ต้องประกาศว่าใครได้ฉีดบ้าง ว่า คนในแต่ละองค์กรจะได้ฉีดวัคซีนต้องได้รู้ว่าตัวเองจะได้ฉีดวัคซีน และถ้าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเข้ามาฉีดจะมีปัญหา

เนื่องจากไฟเซอร์ล็อตนี้ประชาชนสนใจเกรงว่าจะเอาไปฉีดให้วีไอพี ที่ถูกจ้องอยู่ จึงแจ้งว่าทุกที่ที่จะฉีดต้องส่งบัญชีรายชื่อมาให้ส่วนกลางตรวจสอบ เมื่อตรวจแล้วจัดสรรวัคซีนลงไป มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ประมาณ 6.5 แสนคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็คด่วน! มติอนุฯจัดสรร 'ไฟเซอร์' 7 แสนโดส ให้ 4 กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์


ทุกคนที่ได้ฉีดไฟเซอร์ลอตนี้ต้องส่งรายชื่อกลับมา ต้องมีรายชื่อ 1.54 ล้านโดสส่งกลับมา จะจัดสรรให้กลุ่มเป้าหมาย 13 จังหวัด ให้ส่งชื่อกลับมาเพื่อจะตรวจสอบทีหลัง ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ได้มีการขอรายชื่อมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ส่วนกลุ่มอื่นยังไม่ส่งมา ส่วนกระทรวงต่างประเทศจะรวบรวมชื่อให้ใน 2 สัปดาห์ และให้วัคซีนตามที่ขอมา โดยจะให้สาธารณชนตรวจสอบได้ภายหลัง

"เช้านี้มีการประชุมปรับหลักเกณฑ์ให้บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มไม่เคยรับวัคซีน จะได้ไฟเซอร์ 2 โดส หรือฉีดวัคซีนเข็มแรกยี่ห้อใด สามารถฉีดไฟเซอร์ได้" นพ.สุระ เผย

สำหรับเกณฑ์การจัดสรรวัคซีน "ไฟเซอร์" (Pfizer) จำนวน 1.5 ล้านโดส บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 3 กลุ่มนี้จะยังไม่ได้ ให้รอไปก่อน ดังนี้

1.ได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 เข็ม
2.ได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 แล้ว
3.ได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac 1 เข็ม และ AstraZeneca 1 เข็ม