รับเงิน 'เยียวยาประกันสังคม' 5,000 บาท โอนวันแรก 4 ส.ค.64 สมัคร 'พร้อมเพย์' ให้พร้อม!

รับเงิน 'เยียวยาประกันสังคม' 5,000 บาท โอนวันแรก 4 ส.ค.64 สมัคร 'พร้อมเพย์' ให้พร้อม!

เตรียมรับเงินเยียวยาประกันสังคม เปิดวิธีผูกบัญชี "พร้อมเพย์" กับ "บัตรประชาชน" เริ่มโอนวันที่ 4-6 ส.ค.นี้

รัฐเตรียมจ่าย "เงินเยียวยาประกันสังคม" สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากการ "ล็อกดาวน์" ช่วง "โควิด-19" รอบล่าสุด โดยจะโอนเงิน "เยียวยา" เข้า "พร้อมเพย์" ที่ผูกกับ "บัตรประชาชน" ของผู้ที่มีคุณสมบัติและได้รับผลกระทบตรงตามที่กำหนด เบื้องต้นคือเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด และอยู่ใน 9 กลุ่มอาชีพตามที่กำหนด โดยครอบคลุมผู้ประกันตน "ประกันสังคม" มาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ตามระยะเวลาที่กำหนด 

นอกจากคุณสมบัติที่ต้องมีครบตามที่รัฐกำหนดแล้ว สิ่งที่ต้องมีและเตรียมให้พร้อมสำหรับรับเงินเยียวยา คือ "พร้อมเพย์" เพื่อรับเงินโอนโดยตรงจากรัฐ 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พาไปดูวิธีผูกพร้อมเพย์เข้ากับบัตรประชาชน พร้อมเงินไขต่างๆ ที่ควรทำความเข้าใจเพื่อใช้ประโยชน์จากพร้อมเพย์ ดังนี้ 

        

  •  ทำไมต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน 

สำหรับเงื่อนไขของการใช้พร้อมเพย์ ในการรับเงินต่างๆ จากภาครัฐ เช่น "เงินคืนภาษี" "เงินเยียวยา" (ในบางกรณี) จำเป็นผูกหมายเลขบัญชีกับหมายเลขบัตรประชาชน เนื่องจากรัฐจะตรวจสอบสิทธิการโอนโดยตรงจากบัตรประชาชนซึ่งแม่นยำกว่าการผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์

อย่างไรก็ตามการผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขโทรศัพท์ก็ยังสามารถทำได้ และใช้งานได้ตามปกติ สามารถโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ได้แบบไม่มีค่าธรรมเนียมเช่นกัน (กรณีโอนครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท) เพียงแต่ไม่สามารถรับเงินโดยตรงจากรัฐเท่านั้น

162790210268

    

  •  วิธีเช็คว่าพร้อมเพย์ผูกอยู่บัญชีไหน ? 

สำหรับคนที่ "เคยผูกพร้อมเพย์" แล้ว แต่จำไม่ได้ว่าผูกพร้อมเพย์ไว้กับบัญชีธนาคารไหน หรือได้ผูกบัญชีไปหรือยัง ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ผ่านแอพพลิเคชั่นของแต่ละธนาคาร (Mobile Banking) ตามขั้นตอนดังนี้

- เข้าไปที่เมนู "พร้อมเพย์" หรือ "ตรวจสอบพร้อมเพย์" (แต่ละธนาคารใช้ชื่อเมนูต่างกัน)

- ระบบขึ้นสถานะ ว่า "เบอร์โทรศัพท์" หรือ "เลขบัตรประชาชน" ผูกบัตรธนาคารใดอยู่แล้วบ้าง

ทั้งนี้ กรณีที่ ยังไม่มีการผูกบัญชีธนาคารใดๆ กับพร้อมเพย์เลย ระบบจะขึ้นเมนูให้กดผูกบัญชีกับธนาคารผ่านแอพพลิเคชั่น ณ เวลานั้นๆ ได้ทันที เพียงแค่ โดยสามารถกดเข้าไปที่เมนูที่ปรากฏ อ่านเงื่อนไขการใช้งาน และกดผูกบัญชี ระบบก็จะทำการผูกบัญชีธนาคารเข้ากับหมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์ของเราเลย

ตัวอย่าง การตรวจสอบการผูกบัญชีพร้อมเพย์

162789325251

จากตัวอย่างข้างต้น ลองตรวจสอบผ่านแอพฯ ธนาคารกสิกรไทย (ซ้าย) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (ขวา) 

- กรณีทางด้านซ้าย มีการผูกพร้อมเพย์กับเบอร์โทรศัพท์ไปแล้ว แต่ยังไม่เคยผูกพร้อมเพยฺกับหมายเลขบัตรประชาชน ซึ่งหากต้องการผูกบัญชีกับบัตรประชาชนสามารถเลือกเมนู "ลงทะเบียน" และดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ได้เลย 

- กรณีทางด้านขวา แสดงให้เห็นว่าเคยมีการผูกพร้อมเพย์กับเบอร์โทรศัพท์ไปแล้ว (พร้อมระบุบัญชี) และเคยผูกพร้อมเพย์บัตรประชาชน (พร้อมระบุบัญชี) 

ที่มา: BOT ธนาคารแห่งประเทศไทย