'สุชาติ' ปัดซ้ำเติมอาชีพอิสระ เสียค่าสมัครผู้ประกันตน

'สุชาติ' ปัดซ้ำเติมอาชีพอิสระ เสียค่าสมัครผู้ประกันตน

"สุชาติ" ปัดซ้ำเติมอาชีพอิสระ เสียค่าสมัคร เพื่อสมัครเข้าสู่ระบบผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 แจงเป็นไปตามเงื่อนไข พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่ได้กำหนดไว้เดิม

นายสุชาติ กล่าวย้ำว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จะสมบูรณ์ตามกฎหมายได้คือต้องชำระเงิน จึงขอให้ผู้ที่สมัครผ่าน www.sso.go.th อย่าลืมไปชำระเงินเพื่อรับสิทธิ์ของท่าน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ต้องเสียค่าสมัครเพื่อให้เป็นผู้ประกันตนสมบูรณ์แบบ

“การลด 40% เป็นการลดตามสัดส่วน ซึ่งจ่ายขั้นต่ำ 42 บาท ในการสมัครเข้าสู่ระบบประกันสังคม เพื่อจะได้มีข้อมูล เช่น คนมีบ้านอยู่จ.อุดรธานี แต่มาขับรถในกทม. ก็ต้องสมัครที่ กทม. หรือทำงานในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อเราจะได้รู้ ซึ่งเราให้โอกาสผู้ประกอบอาชีพอิสระ เข้ามาจดซึ่งขณะนี้ก็มีเข้ามาแล้วล้านคน เราต้องการช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ เข้าสู่ระบบ และจะได้รับทราบความเดือดร้อน รวมถึงต้องการหลักฐาน” 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เริ่มเปิดให้สมัครวันที่ 14 ก.ค. จนถึงวันนี้ รวมแล้วกว่า 2.8 ล้านคน โดยเฉพาะใน 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ได้มีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 2 ล้านกว่าบาท ขณะเดียวกัน วันนี้จะต้องตัดยอด แต่ได้ยืดเวลา ชำระออกไปก่อน และในวันที่ 2 ส.ค. จะมีการรวมยอดแล้วประมวล

นายสุชาติ ระบุว่า ก่อนที่สภาพัฒน์ฯ จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรอง กับกระทรวงการคลัง แล้วชงเรื่องเข้า ครม. ในวันที่ 10 ส.ค. และเมื่อผ่านการอนุมัติ ทำเรื่องส่งกรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และโอนมาให้กระทรวงแรงงาน ซึ่งคาดว่าจะจ่ายได้ประมาณวันที่ 20 ส.ค. เป็นต้นไป