ฉีด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ผลิตโดย ‘สยามไบโอไซเอนซ์’ เข้าบางประเทศอียูไม่ได้

ฉีด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ผลิตโดย ‘สยามไบโอไซเอนซ์’ เข้าบางประเทศอียูไม่ได้

เปิดกฎระเบียบการเดินทางเข้าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป พบมีบางประเทศยอมรับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า แต่ยังไม่ครอบคลุมส่วนที่ผลิตโดย สยามไบโอไซเอนซ์ ด้านผู้บริหารแอสตร้าเซนเนก้า ส่งหนังสือชี้แจงคนไทย

เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตสเปน ประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งดูแลอาณาบริเวณครอบคลุมประเทศไทย เมียนมา กัมพูชา และลาว ได้ออกประกาศให้ต่างชาติประสงค์เดินทางเข้าประเทศสเปน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า "ผู้เดินทางต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) ได้แก่  ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า เจนเซ่น (จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน) ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในยุโรป อินเดีย และเกาหลีใต้ จะได้รับการยอมรับเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ครอบคลุมถึงวัคซีนชนิดนี้ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ (SBS) เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก WHO หรือ EMA" 

162772111323

'เจมส์ ทีก' ประธานบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ได้มีหนังสือชี้แจงถึงประชาชนไทย ในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการยื่นเรื่องต่อ WHO และ EMA  โดยแอสตร้าเซนเนก้ากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการผลิต เพื่อให้ศูนย์การผลิตทั้งหมดของแอสตร้าเซนเนก้าได้รับการรับรองจากสำนักงานยายุโรป และองค์การอนามัยโลก รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าสามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้ 

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ย้ำว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าผ่าน "การตรวจสอบคุณภาพ และความปลอดภัย" ในทุกขั้นตอนการผลิต การจัดส่ง รวมถึงผ่านกระบวนการยืนยันคุณภาพครบถ้วนในทุกขั้นตอน และวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในแต่ละรุ่นการผลิต ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพต่างๆ รวมกันมากกว่า 60 รายการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมั่นใจได้ว่า จะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล

เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังรายชื่อวัคซีนโควิด-19 ที่ WHO ได้อนุมัติใช้ฉุกเฉิน ล่าสุดในวันที่ 30 ก.ค.2564 พบว่า ขณะนี้ได้อนุมัติรับรองวัคซีนโควิด-19 แล้วจำนวน 7 ชนิด ได้แก่ 1.โมเดอร์นา 2.ไฟเซอร์-ไบออนเทค 3.เจนเซ่น (จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน) 4.ออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้า 5.โควิชีลด์ (สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย - ออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้า) 6.ซิโนฟาร์ม (ปักกิ่ง) 7.ซิโนแวค