อคส.เดินหน้าหารายได้  เปิดขายข้าวถุง “พูดได้”

อคส.เดินหน้าหารายได้  เปิดขายข้าวถุง “พูดได้”

อคส.  เปิดขายข้าวถุง”พูดได้” รายแรกของไทยเดือนส.ค.นี้ เป็นข้าว “หอมมะลิลพบุรี” คิวต่อไปขายข้าวถุง “ข้าวหอมมะลิภูเขาไฟบุรีรัมย์" หวังสร้างรายได้ เพิ่มช่องทางขายให้เกษตรกร คาดปีนี้ขาดทุน 350 ล้านบาท

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า อคส.เตรียมวางจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนส.ค.นี้ โดยอคส.ได้ซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิลพบุรีฤดูกาลผลิตปี 63/64 จากวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านคลอง ต.มหาโพธิ์ อ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี จำนวน 40 ตันมาบรรจุเป็นข้าวสารบรรจุถุงแบรนด์ “อคส.” หรือ “PWO” ขนาด 2 กิโลกรัม (กก.) วางจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กร และเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร 

ข้าวหอมมะลิลพบุรี มาจากแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิกลุ่มเดียวกับแปลงสาธิต ที่ได้กระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ไปทั่วประเทศ และเป็นข้าวที่อคส.เสาะหาจนพบแหล่งเพาะปลูก ที่ปลูกด้วยนาดินขาว ทำให้ได้ข้าวหอมมะลิ ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น เมล็ดเรียวยาว เหนียวนุ่ม มีกลิ่นหอมโดยธรรมชาติ หากเป็นข้าวต้นฤดู จะมียางมาก ทำให้ข้าวเหนียวนุ่ม และมีความอร่อยเหมือนข้าวหอมมะลิภาคอีสาน 

162771309893

สำหรับช่องทางการตลาด จะเริ่มต้นวางขายที่ร้านค้าของอคส.ภายในกระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี ก่อน และจะขยายไปยังช่องทางอื่นๆ ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจากับห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกหลายแห่ง เช่น เดอะมอลล์, เทสโกโลตัส, และซีเจ คาดว่า จะวางขายได้เร็วๆ นี้ ส่วนราคาขาย เบื้องต้นจะขายราคาโปรโมชัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

นอกจากนี้ อคส. ยังใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมการสื่อสารโดยใช้ QR Code เพียงผู้บริโภคสแกน QR Code  ที่ถุง ก็จะทราบเรื่องราวที่มาของข้าว ถือเป็น “ข้าวพูดได้” ถุงแรกของไทย และในระยะต่อไป จะพัฒนาให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของข้าวได้ ขณะเดียวกัน อคส. ยังจะประสานงานกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินกระบวนการยื่นคำขอจดทะเบียนข้าวหอมมะลิลพบุรี เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของไทยด้วย 

 

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า อคส.ยังมีแผนจะซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิภูเขาไฟบุรีรัมย์ มาบรรจุถุงและทำตลาดเช่นกัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ข้าวถุงของอคส. รวมถึงประสานกรมทรัพย์สินทางปัญญา นำข้าวที่เป็นสินค้าจีไอรายการอื่นๆ มาบรรจุถุงขายด้วยเช่นกัน และยังมีสินค้าอื่นๆ อีก เช่น พริกจากเพชรบูรณ์, ลำไยจันทบุรี  

ส่วนข้าวสารบรรจุถุงของอคส. ที่ทำตลาดอยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งข้าวขาว และข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวพรีเมียม ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และวางขายในร้านธงฟ้าทั่วประเทศ และห้างค้าปลีกสมัยใหม่บางแห่งนั้น ขณะนี้ ยอดจำหน่ายลดลงบ้าง เพราะผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19  

“ตอนนี้ อคส.ต้องเร่งสร้างรายได้ให้กับองค์กร โดยการขายข้าว และสินค้าเกษตรอื่นๆ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง  แต่ก็ยังน่าจะขาดทุนอยู่ ซึ่งปีนี้ ประมาณการขาดทุนไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท เพราะมีหนี้สงสัยจะสูญร่วม 200 ล้านบาท จากการขายสินค้าบางโครงการ ที่รักษาการผู้อำนวยการอคส.คนก่อนได้ดำเนินการไว้”