หุ้นไทยผันผวน-ทองคำสดใส ! นิยามตลาดสัปดาห์หน้า

หุ้นไทยผันผวน-ทองคำสดใส ! นิยามตลาดสัปดาห์หน้า

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศลงทุน 'ตลาดหุ้น-ทองคำ' ที่นิยามสัปดาห์หน้า 'หุ้นร่วง & ทองคำพุ่ง' หลังปัจจัยโควิด-19 กลับมากดดันอีกครั้ง บ่งชี้ผ่านตัวเลขผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นทั้งในและตปท.

 บรรยากาศลงทุนใน 'ตลาดหุ้นไทย' รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ้นไทยถูก 'กดดัน' จากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลักหมื่นรายต่อวันต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยหลุดแนวรับสำคัญ 1,530 จุด ! โดยเคลื่อนไหวมาปิดตลาด (30 ก.ค.) ดัชนี SET Index ดัชนีอยู่ที่ระดับ 1,521.92 จุด ปรับลง15.85 จุด หรือคิดเป็น 1.03% มูลค่าซื้อขายรวมทิ้งสิ้น 87,717.66 ล้านบาท

 ดังนั้น ในรอบสัปดาห์หน้า (วันที่ 2-6 ส.ค.) ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสเคลื่อนไหว 'ผันผวน' ต่อเนื่อง แต่ที่ต้องลุ้นและติดตามใกล้ชิดท่าทีรัฐบาลจะมีมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติมหรือไม่ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดยังแนวโน้มสูงขึ้น เรียกว่าปัจจัยดังกล่าวกำลังส่งผลกดดันตัวเลข 'จีดีพี' ปีนี้ และกำไรบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสปรับตัว 'ลดลง' ทำให้เม็ดเงินต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ไหลออกต่อเนื่อง...

 ฟากสินทรัพย์เสี่ยต่ำอย่าง 'ทองคำ' มีทิศทางกลับสดใส 'กูรู' ประเมินหลังปัจจัยบวกหนุนเพียบทั้งธนาคารกลาง (เฟด) ไม่รีบไม่ร้อนขึ้นอัตราดอกเบี้ย- จีดีพีสหรัฐฯ แย่กว่าคาดการณ์-สกุลเงินดอลล์อ่อนค่า-โควิด-19 กลับมาระบาดหนักในสหรัฐฯ และทั่วโลกอีกครั้ง ด้าน YLG ลุ้นหากราคาผ่าน 1,833 ดอลลาร์ได้จะทะยานสู่ 1,872 ดอลลาร์ แนะหาจังหวะเก็บแถวแนวรับ 1,815-1,830 เหรียญ ส่วนทองคำในไทยมีลุ้นเห็น 29,150 บาท !!

 

 

 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทในเครือ ปตท. รายล่าสุด บมจ. ไทยออยล์ หรือ TOP ประกาศปิดดีลซื้อกิจการระดับ 'หมื่นล้าน' การเข้าซื้อหุ้น 15.38% ใน 'PT. Chandra Asri Petrochemical Tbk (CAP)' ธุรกิจปิโตรเคมีรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียและอาเซียน ด้วยวงเงินลงทุน 39,116 ล้านบาท โดยมีแผนระดมเงินลงทุนทั้งจากการขายหุ้น GPSC กู้เงินจาก PTT และมีแผนเพิ่มทุน ส่งผลให้ราคาหุ้น TOP เมื่อวันศุกร์ร่วงแรง 8.51% หลังนักลงทุนกังวลแผนเพิ่มทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการระดมเงินซื้อหุ้น

 เป็นช่วงกอบโกยจริงๆ ของ บมจ. เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส น้ำจิ้ม รวมทั้ง เครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทย 'จิตติพร จันทรัช' นายใหญ่ XO แย้มสถานการณ์ส่งออกไตรมาส 2 ปี 64 ผลงานผ่านฉลุยจากการขยายตลาดต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา มีออเดอร์ในมือที่รอส่งมอบราว 450 ล้านบาท ปัจจุบันสามารถส่งออกได้ตามแผน สนับสนุนให้ภาพรวมผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ที่ดี 

๐ 'นายใหญ่XO' บอกว่า แม้ระหว่างทางประสบปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ แต่ปัจจุบันบริษัทได้ตู้ครบถ้วนและส่งออกได้ตามแผนแล้ว สนับสนุนให้แนวโน้มผลการดำเนินงานจะสามารถทำ All Time High ตามเป้าหมายได้อีกครั้ง !! ทั้งนี้ จากทิศทางครึ่งปีแรกอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ก็มีโอกาสเสนอที่ประชุมบอร์ดพิจารณาการจ่ายปันผลระหว่างกาลในอัตราที่สูงต่อเนื่อง

162765163733