‘ไทย’ ส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ‘เมียนมา’ สู้วิกฤติโควิด

‘ไทย’ ส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ‘เมียนมา’ สู้วิกฤติโควิด

ไทย สนับสนุนทางการแพทย์ ทั้งอุปกรณ์ป้องกัน และรักษาโรคโควิด-19 รวมทั้งอบรมให้คำปรึกษาทางการแพทย์ออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนเมียนมา ในการรับมือกับโรคระบาด

วันนี้ (30 ก.ค.) นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า ไทยได้ให้ความร่วมมือด้านสาธารณสุขแก่ เมียนมาเพื่อสนับสนุนการป้องกันโรคโควิด-19  โดยในวานนี้ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  ได้ส่งมอบเครื่องตรวจ RT-PCR และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้แก่ National Health Laboratory (NHL) ที่กรุงย่างกุ้ง 

ก่อนหน้านี้ ก็ได้ส่งเครื่องตรวจดังกล่าวให้แก่ รพ. เมียนมาที่เมียวดี และสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ได้แก่ ชุด PPE ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการและการตรวจรักษาโรคแบบ Coverall และอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ ให้แก่โรงพยาบาลของเมียนมาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาทั้งที่เมียวดี เกาะสอง ท่าขี้เหล็ก รวมทั้งมีแผนที่จะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในพื้นที่ใหม่ เช่น ที่พญาตองซูตรงข้าม จ.กาญจนบุรีเพื่อช่วยป้องกันการระบาดในบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย ที่มีการเคลื่อนย้ายของประชาชนและแรงงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังมีแผนที่จะจัดส่งเครื่องตรวจ RT-PCR ให้แก่ รพ ที่ท่าขี้เหล็กและทวาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการในเมียนมา ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์ของไทยบริเวณชายแดนด้วย รวมมูลค่าการให้ความช่วยเหลือที่ดำเนินการไปแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการของกรมความร่วมมือฯ ประมาณ ๒๔ ล้านบาท 

นับตั้งแต่เดือน มี.ค.2563โดยเริ่มจากการถ่ายทอดองค์ความรู้การจัดฝึกอบรม และการให้คำปรึกษาทางการแพทย์แบบออนไลน์ ไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ โดยการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลากรและห้องปฏิบัติการ

ส่วนความช่วยเหลือที่ไทยมอบให้ในกรอบอาเซียนยังมีการดำเนินการผ่าน ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on Disaster Management (AHA) และศูนย์ Disaster Emergency Logistics System for ASEAN (DELSA) โดยไทยพร้อมจะสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เมียนมาต้องการในวงเงิน 5 ล้านบาทด้วย

อย่างไรก็ตาม นายธานี กล่าวย้ำถึงความสำคัญการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเมียนมา เนื่องจากไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าทุกคนจะปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกประเทศไทย