'สหรัฐ'จัดโปรโมทอาหารหวังเพิ่มกำลังซื้อตลาดในไทย

'สหรัฐ'จัดโปรโมทอาหารหวังเพิ่มกำลังซื้อตลาดในไทย

สหรัฐยกทัพความอร่อย และวัตถุดิบชั้นเลิศส่งตรงจากเมืองลุงแซมถึงเหล่านักชอป และนักกินชาวไทยได้เลือกสรรอาหารชั้นเลิศที่หลายคนคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็นปูอลาสกา ล็อบสเตอร์รัฐเมน ชีสแคลิฟอร์เนีย

“เอริค เอส. โมลลิส” ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายกิจการเกษตรของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงเทพฯ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์และเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจว่า ขณะนี้ สถานทูตกำลังดำเนินการหลายด้าน เพื่อโปรโมทสินค้าประเภทอาหาร และวัตถุดิบของสหรัฐในประเทศไทยและงาน “Taste of America” ก็เป็นหนึ่งในแคมเปญสำคัญๆ ที่สหรัฐตั้งใจนำเสนอในช่วงนี้

งาน Taste of America ได้จัดโปรโมชั่นสินค้าที่วางจำหน่ายในกูร์เมต์ มาร์เก็ต ซูเปอร์มาเก็ตชั้นนำของไทย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทผลไม้ วัตถุดิบประกอบอาหาร และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปต่างๆ ล้วนแต่ผลิตและนำเข้าจากสหรัฐ

ภายในงานนี้ ได้มีการแนะนำวิธีการนำผลิตภัณฑ์สินค้ามาปรุงอาหารให้ตอบโจทย์และตรงใจนักกินชาวไทย และผู้ชื่นชอบสินค้าของสหรัฐ เพราะถ้าใครไม่ถนัดทำอาหาร ทางกูร์เมต์ มาร์เก็ต เตรียมบริการสุดพิเศษจากเคาน์เตอร์เชฟ เซอร์วิสอย่าง You Hunt We Cook พร้อมบริการให้ลูกค้าที่ต้องการสัมผัสรสชาติความอร่อย และคุณภาพวัตถุดิบชั้นเลิศจากสหรัฐได้ง่ายๆ เพียงเลือกวัตถุดิบมาให้เชฟที่เคาน์เตอร์รังสรรค์เมนูสุดพิเศษ เเท่านี้ก็ได้อร่อยแบบเอ็กซ์คลูซีฟกันแล้ว

“สินค้าของสหรัฐขายได้ด้วยตัวของมันเอง และยังคงติดตลาดเป็นที่นิยมในประเทศไทย เพราะเป็นสินค้ามีคุณภาพสูง รสชาติดี รับประกันความอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการ บางครั้งราคาอาจเป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณา ‍‍แต่ขอย้ำว่า คุ้มค่ามากอย่างแน่นอน”ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายกิจการเกษตรของสถานทูตสหรัฐฯ กล่าว

ทางสถานทูตมีไอเดียที่จะส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการใช้วัตถุดิบ และการทำอาหาร โดยมีความพยายามปลุกปั้นเชฟมือใหม่ให้แจ้งเกิดในประเทศไทย เพราะเชื่อว่า การใช้วัตถุดิบ และเครื่องปรุงคุณภาพสูงจากสหรัฐ จะช่วยให้อาหารน่ารับประทาน และเพิ่มรสชาติอาหารให้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น

โมลลิส แนะนำสินค้าซิกเนเจอร์ที่นำเข้าจากสหรัฐที่คิดว่า คนไทยน่าจะชอบปูอลาสก้า ปลาแบล็กค็อด ปลาแซลมอน และปลาพอลล็อค เพราะเป็นรสชาติที่คนไทยคุ้นเคย กินง่ายและสามารถนำไปทำเมนูอาหารต่างๆ ได้หลากหลาย และอยากแนะนำ 2 เมนูทำง่ายคือ ปูอลาสก้านึ่งกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดแบบไทยๆ และปลาแซลมอนหรือปลาแบล็กค็อด เทอริยากิ พร้อมรับรองความสดอร่อยและคุณค่าจากอาหารทะเลอลาสก้าที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถกินได้

นอกจากนี้ โมลลิสยังยกตัวอย่าง อลาสก้า ซึ่งอยู่ห่างไกลจากมลพิษและสภาวะแวดล้อมอันตรายที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนต่างๆ ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำสะอาดที่สุดในโลก อาหารทะเลจากอลาสก้าจึงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญต่างๆ อาทิ เหล็ก สังกะสี แคลเซียม และซีลีเนียม

แหล่งอาหารที่ไร้มลพิษมีไขมันอิ่มตัวอยู่ในระดับต่ำ แต่มีกรดไขมันโอเมกา-3 สูงที่ดีต่อระบบประสาท การทำงานของสมองและจอประสาทตา ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยรักษาแผล

นอกจากนี้ การกินอาหารทะเลที่สะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพสูงยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งจะส่งผลให้เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีอายุยืนยาวยิ่งขึ้น

ส่วนคนรักปู แนะนำให้ลองนำขาปูไปทอดแบบเทมปุระ หรือพลิกแพลงเป็นพาสตาเนื้อปู ไปจนถึงเมนูฟิวชันอย่างไทยๆ เช่น ต้มยำและแกงเขียวหวานเนื้อปู ที่สำคัญยังดัดแปลงเป็นเมนูอร่อยทำง่ายอย่างเช่นไข่ตุ๋นปู พาสตา และสลัดเนื้อปู เมนูง่ายๆ ซึ่งทำที่บ้านได้อร่อยอย่างไม่เบื่อ

นอกจากนี้ สถานทูตยังจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ รวบรวมสินค้านำเข้าสหรัฐที่เป็นพันธมิตรในงาน Taste of America มาไว้ในเฟซบุ๊ค เพื่อให้นักชอปชาวไทยได้ติดตามโปรโมชั่น และหาซื้อกันได้ที่นี่

ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายกิจการเกษตรของสถานทูตสหรัฐฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ปัญหาเดียวที่พบเป็นเรื่องการให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ อย่างที่หลายประเทศประสบปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น และจัดเป็นค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า แต่เชื่อว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลาย ปัญหาเหล่านี้จะดีขึ้น