คาดผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดในเดือนส.ค.นี้

คาดผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดในเดือนส.ค.นี้

สศค.คาดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งสูงสุดในเดือนส.ค.นี้ แต่หากสายพันธุ์เดลต้าระบาดจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดล่าช้าไปถึงก.ย.นี้

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจมหภาคสศค.กล่าวว่า สศค.ได้ประเมินจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่จะสูงสุดในเดือนส.ค.โดยใช้แบบจำลองทั้งของในประเทศและต่างประเทศในการประเมินจำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งแบบจำลองของหลายๆสำนักก็ประเมินไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับแบบจำลองของ The Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME),University of Washington ประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อของไทยจะสูงสุดในวันที่ 4 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะค่อยๆลดลง

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า หากสายพันธุ์เดลต้า มีอัตราการแพร่เชื้อเร็วกว่าทางนักวิชาการคาด ระยะเวลาสูงสุดของจำนวนผู้ติดเชื้ออาจล่าช้าออกไปเป็นก.ย.นี้ ทั้งนี้ กรณีการติดเชื้อในประเทศอินเดีย จะพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงสุดภายในสองเดือน และหลังจากนั้นเริ่มค่อยๆลดลง

ขณะที่ แบบจำลองโรคระบาด SIR Model(Susceptible Infectious Recovered) พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศจะเพิ่มขึ้นจนถึงจุดสูงสุดในราวเดือนส.ค.แต่ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน และการฉีดวัคซีนที่ยังมีความล่าช้า ทำให้รัฐบาลอาจจะต้องดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มข้นไปจนถึงเดือนต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมอย่างสมบูรณ์หรือเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 1 พันก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดระลอกใหม่อีกครั้งส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอาจกลับมาเพิ่มขึ้น