‘สหรัฐ’ เล็งจัดหาวัคซีนโควิดช่วย ‘ไทย’ เพิ่ม 2.5 ล้านโดส

‘สหรัฐ’ เล็งจัดหาวัคซีนโควิดช่วย ‘ไทย’ เพิ่ม 2.5 ล้านโดส

ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ เผย สหรัฐวางแผนส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยไทย เพิ่มอีก 2.5 ล้านโดส โดยล็อตแรก 1.54 ล้านโดส จะส่งถึงประเทศไทยวันศุกร์นี้

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐอิลลินอยส์ เชื้อสายไทย - อเมริกัน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มอีก 2.5 ล้านโดสให้กับประเทศไทย 

ดักเวิร์ธ กล่าวในการงานสัมมนาจัดขึ้นทางออนไลน์ในหัวข้อ “โอกาสใหม่สำหรับสหรัฐ - ไทย ในฐานะพันธมิตรอินโด-แปซิฟิก”เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 ว่า แผนดังกล่าว เป็นตามคำมั่นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะจัดหาวัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประเทศไทยจะได้รับอีก 2.5 ล้านโดส 

การสัมมนานี้จัดโดยศูนย์การศึกษานานาชาติของกระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ East West Center ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน 

ดักเวิร์ธ ระบุว่า สหรัฐได้ส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดสไปยังประเทศไทยแล้ว โดยวัคซีนดังกล่าว มีกำหนดจัดส่งถึงกรุงเทพฯ ในวันศุกร์นี้ (30 ก.ค.) หลังจากล่าช้าไปมากกว่าหนึ่งเดือน 

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ณ กรุงเทพมหานคร จะแถลงข่าวการรับมอบวัคซีนโควิด-19 ในตอนเช้าของวันดังกล่าว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือระหว่างกัน โดยดักเวิร์ธ กล่าวว่า สหรัฐให้ความสำคัญกับมิตรภาพที่มีต่อไทย ในฐานะเพื่อน และพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาค