‘เกชา เปลี่ยนวิถี’ นักแสดงอาวุโส เสียชีวิตหลังรักษาโควิดจนอาการดีขึ้น

‘เกชา เปลี่ยนวิถี’ นักแสดงอาวุโส เสียชีวิตหลังรักษาโควิดจนอาการดีขึ้น

สิ้นตำนานดาวร้ายมาดพระเอกของเมืองไทย "เกชา เปลี่ยนวิถี" เสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคโควิดจนอาการดีขึ้น และใกล้จะได้กลับบ้านแล้ว

เฟซบุคสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยแจ้งว่า อิหม่ามเกชา แดนมะตาม (เกชา เปลี่ยนวิถี) นักแสดงอาวุโสวัย 95 ปี อดีตกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้เสียชีวิตลงแล้วหลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดอุทัยธานีเพราะติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น ใกล้จะได้ออกจากโรงพยาบาลในอีกไม่กี่วัน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นเหลน ได้ให้สัมภาษณ์อัมรินทร์ทีวีว่า เกชา เปลี่ยนวิถี เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดอุทัยธานีหลังพบว่าติดเชื้อโควิด-19 มาตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และรักษาตัวอยู่ที่นั่นมาโดยตลอดจนหมอบอกว่าไม่พบเชื้อโควิดในร่างกายแล้ว และอีกประมาณ 3-4 วันก็น่าจะออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว แต่ท่านได้เสียชีวิตลงก่อน

 ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายเกชา ซึ่งมีศักดิ์เป็นญาติผู้ใหญ่ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.อุทัยธานี และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปเยี่ยมหลานที่ จ.อุทัยธานี ต่อมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงนอนพักรักษาตัวที่ รพ.อุทัยธานี และเสียชีวิตในที่สุด

162744789938

  • จาก ‘พระเอก’ สู่ ‘เจ้าพ่อดาวร้าย’ เมืองไทย

เกชา เปลี่ยนวิถี เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2469 ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เริ่มอาชีพนักแสดงด้วยการเป็นพระเอกละครเวทีร่วมกับ ส.อาสนจินดา, ชาลี อินทรวิจิตร ซึ่งทั้งสองท่านคือผู้ที่ชวนเกชามาแสดงหนังหลังจากหมดยุคของละครเวที

หนังเรื่องแรกของเกชาคือ ยอดคน (2498) รับบทพระเอกคู่กับ ประภาพรรณ นาคทอง ส่วนหนังสร้างชื่อคือ ไพรกว้าง (2499) เป็นพระเอกคู่กับสุขศรี ภมรพิบูล

น่าเสียดายที่เส้นทางการเป็นพระเอกหนังกำลังรุ่งโรจน์ ในปี พ.ศ. 2500 อัศวินภาพยนตร์ติดต่อให้เกชารับบทพระเอกในภาพยนตร์ นเรศวรมหาราช แต่เขาโดนจับเสียก่อน และต้องโทษจำคุกอยู่หลายปี พอพ้นโทษก็กลับมารับบทหัวหน้าผู้ร้ายแล้วโด่งดัง จึงกลายเป็นภาพจำมานับแต่นั้น

เกชาเคยให้สัมภาษณ์ว่าตอนหนุ่มๆ เขาใช้ชีวิตลูกผู้ชายแบบนักเลง คุมอยู่แถวหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพงจนนักเลงด้วยกันเรียก ‘เจ้าพ่อหัวลำโพง’ จนมาในยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม ก็ถูกจับข้อหาเป็นภัยสังคม (ตอนนั้นเกชาเป็นคนคุมคิวรถเมล์) ถูกส่งตัวไปอบรมที่สถานพักฟื้นลาดยาวหลายปี

พอพ้นโทษ ปริญญา ทัศนียกุล ชวนเกชากลับมาแสดงหนัง เพชรตัดเพชร (พ.ศ. 2509) แต่เนื่องจากเป็นพระเอกไม่ได้แล้วจึงต้องเป็นผู้ร้าย แต่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของผู้ร้ายใหม่ให้เป็น ‘ผู้ร้ายมาดพระเอก’ คือ เป็นหัวหน้าผู้ร้ายที่ใส่สูทสูบซิก้าร์ คอยสั่งลูกน้อง ปรากฎว่าเพชรตัดเพชรประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนทำให้เกชาได้รับบทหัวหน้าผู้ร้ายมาโดยตลอด

162744795820

โปสเตอร์หนัง 'เพชรตัดเพชร' วาดโดย เปี๊ยก โปสเตอร์

เพชรตัดเพชร (OPERATION BANGKOK ) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ถ่ายทำในระบบ 35 มม. ออกฉายในปี พ.ศ. 2509 ที่โรงหนังเฉลิมเขตร์ สร้างจากบทประพันธ์ของ เศก ดุสิต และ ส. เนาวราช อำนวยการสร้างโดย ปริญญา ทัศนียกุล แห่งบริษัทสหการภาพยนตร์ไทยจำกัด มีผู้กำกับการแสดงถึง 3 ท่านคือ วิจิตร คุณาวุฒิ (เจ้าของฉายาเศรษฐีตุ๊กตาทอง) พร้อมสิน สีบุญเรือง (พันคำ) และประกอบ แก้วประเสริฐ

เพลงประกอบภาพยนตร์ที่โด่งดังคือเพลง เพชรตัดเพชร ขับร้องโดย คณะสุเทพโชว์ และเพลง ดวงใจ ขับร้องโดย สวลี ผกาพันธุ์เป็นหนังไทย

สำหรับผลงานเด่นๆ ของเกชา เปลี่ยนวิถี ได้แก่ ไพรกว้าง (2500), คนเหนือคน (2510), ประกาศิตจางซูเหลียง (2511), สิงห์เหนือเสือใต้ (2511), ดอนเจดีย์ (2512), คมแฝก (2512), ตัดเหลี่ยมเพชร (2518)

162744799621

162744801035

ในยุคหลังนี้มีหนังที่เกชาได้เป็นพระเอกอีก 3 เรื่องคือ ลูกกบ (2512-โสภา), รอยปืน (2512-โสภา), เหนือบารมี (2512-เนาวรัตน์ วัชรา)

สำหรับคนรุ่นใหม่อาจรู้จัก เกชา เปลี่ยนวิถี ในฐานะพ่อของ นาตาชา เปลี่ยนวิถี (แอนนา) นางแบบและนักแสดงชื่อดังซึ่งเป็นอดีตภรรยาของ ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล